Tin thế giới

* Triều Tiên hy vọng phát triển quan hệ song phương vững mạnh với Nga.

Kết thúc cuộc họp kín trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều ngày 25-4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ông rất vui mừng khi được gặp Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời bày tỏ cuộc gặp lần này nhằm mục đích phát triển quan hệ song phương vững mạnh, tiến bộ.

Ông Kim Jong-un đã thay mặt người dân Triều Tiên chyển lời chào mừng nồng ấm tới Tổng thống Putin. Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình Bán đảo Triều Tiên và thảo luận cách thức tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề này. Ông Kim cũng hoan nghênh cuộc gặp với Tổng thống Putin diễn ra ý nghĩa.

Tổng thống Putin cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên nhận lời mời thăm Nga lần này.

* WB dự báo kinh tế Campuchia tăng trưởng 7% trong năm 2019.

Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 24-4, kinh tế Campuchia được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay nhưng chậm hơn so với năm 2018, do nhu cầu ở các thị trường nước ngoài sụt giảm. 

Theo Báo cáo kinh tế Đông Á-Thái Bình Dương cập nhật của WB, kinh tế Vương quốc Camnpuchia năm 2019 sẽ tăng trưởng ở mức 7%, thấp hơn so với mức 7,5% năm ngoái. Các chuyên gia WB phân tích rằng mức sụt giảm này bắt nguồn từ mức thuế năng lượng cao và chi phí kho vận (logistics) ở Campuchia tăng, cùng với những mối lo ngại xung quanh vấn đề lực lượng lao động kém kỹ năng. 

Các chuyên gia WB cho rằng kinh tế Campuchia tăng trưởng chậm hơn trong năm 2019 còn bởi một số lý do khác, trong đó có việc Liên minh châu Âu (EU) quyết định khởi động tiến trình ngừng quy chế ưu đãi thương mại EBA dành cho Campuchia từ tháng 2-2019. Thị trường EU hiện chiếm tới hơn 1/3 lượng hàng xuất khẩu chủ lực của Campuchia gồm dệt may, da giày và xe đạp.

* Ít nhất 60 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất tại Nam Phi.

Giới chức Nam Phi ngày 24-4 thông báo ít nhất 60 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người phải sơ tán sau khi mưa lớn gây lũ lụt và lở đất dọc bờ biển miền Đông nước này trước đó 1 ngày.

 

Cảnh sát tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát sau mưa lũ
và lở đất ở Durban, Nam Phi.

Theo truyền thông địa phương, hầu hết những người thiệt mạng ở tỉnh KwaZulu-Natal- nơi có nhiều nhà bị sập. Hiện lực lượng cứu hộ đang phải đào bới các đống đổ nát để tìm người mất tích. 

Trong những ngày gần đây, kể từ sau lễ Phục Sinh, mưa to đã liên tiếp xảy ra tại Nam Phi, chủ yếu tại các khu vực phía Nam và phía Đông, làm nhiều ngôi nhà bị sập và gây ngập lụt trên diện rộng. Chính quyền Nam Phi đã tiến hành nhiều đợt tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân bị cho là bị mắc kẹt bên dưới các bức tường bị sập.