Ủy ban nhân dân tỉnh: Gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ tháng 4 -2019

(NTO) Ngày 5-4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp (DN) định kỳ tháng 4 để thông tin kết quả giải quyết các kiến nghị của DN, nhà đầu tư trong quý I-2019; đối thoại, giải đáp những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến các chính sách phát triển DN, phát triển thủy sản và việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin đến các DN, nhà đầu tư tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong quý I-2019; đồng thời cho biết, sau hội nghị gặp mặt DN đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trả lời và giải quyết cơ bản 16/17 nhóm vấn đề mà DN, nhà đầu tư đã kiến nghị. Trong đó, có 6 kiến nghị được các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết trực tiếp; 10 kiến nghị được trả lời, giái đáp cho DN qua chuyên mục hỏi đáp trực tuyến, còn 1 ý kiến liên quan vấn đề bảo hiểm xã hội, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, trả lời. Về tình hình thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển DN, trong quý I có 105 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký trên 869 tỷ đồng, nâng tổng số DN hiện có đang hoạt động lên 2.968 DN, với tổng vốn 47.070 tỷ đồng. Ngoài ra, trong quý I tỉnh còn trao quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận chủ trương địa điểm cho 10 dự án, với tổng vốn 6.255 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: V.Thanh

Đối với tình hình thực hiện các chính sách phát triển thủy sản, trong giai đoạn từ 2010-2019, trên địa bàn tỉnh có 2 chương trình được hỗ trợ gồm: Chương trình phát triển thủy sản trên các vùng biển xa theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg và Chương trình phát triển thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, Nghị định số 17/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Qua hơn 4 năm thực hiện, đã có 43 dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện đăng ký vay vốn tín dụng để đóng mới, nâng cấp tàu cá, với tổng dự toán gần 490 tỷ đồng (gồm: 41 dự án đóng mới, 2 dự án nâng cấp). Đến nay, tất cả các dự án kể trên đã hoàn thành đi vào hoạt động, trong đó có 1 tàu vỏ thép, 24 tàu vỏ composite và 18 tàu vỏ gỗ. Đối với kết quả thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, qua rà soát của ngành Nông nghiệp và các sở, ngành, địa phương, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 62 dự án có nhu cầu được chuyển đổi với diện tích 2.092,23 ha. Tuy nhiên, do vướng nhiều quy định nên đến nay mới chỉ có 1 dự án được quyết định cho chuyển đổi với diện tích 0,466 ha (Dự án đấu nối, nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước Ma Lâm, huyện Bác Ái).

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các DN đã thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án; mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, kịp thời hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt cơ chế phối hợp, giải quyết kịp thời các kiến nghị của DN, nhà đầu tư liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất rừng; các trình tự, thủ tục, thời gian gia hạn sử dụng đất các dự án thủy sản dọc ven biển… Tất cả các ý kiến, kiến nghị của DN, nhà đầu tư được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan trả lời thỏa đáng.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia đóng góp ý kiến của các DN, nhà đầu tư. Đồng thời khẳng định: Quan điểm của tỉnh là luôn quan tâm hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho DN, vì vậy các kiến nghị tại hội nghị này sẽ được lãnh đạo tỉnh ghi nhận để có sự điều chỉnh, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương sớm giải quyết. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân”. Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó năm 2019 phải cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ 4. Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện đầy đủ thủ tục về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; giải quyết kịp thời các kiến nghị liên quan đến chính sách về phát triển thủy sản. Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các chi nhánh trên địa bàn thực hiện hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng- Doanh nghiệp để DN tiếp cận hiệu quả các nguồn vốn tín dụng. Đối với các DN, nhà đầu tư, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương triển khai nhanh các dự án, đảm bảo đúng tiến độ; tiếp tục có những ý kiến đóng góp, hiến kế nhiều hơn để các hội nghị đối thoại lần sau được nâng cao chất lượng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định
chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư. Ảnh: V.T

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy điện mặt trời Solar Farm Nhơn Hải 35 MWp, địa chỉ tại thôn Khánh Phước, xã Nhơn Hải (Ninh Hải ) cho Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo Licogi 16 Ninh Thuận và Dự án Khu dịch vụ ẩm thực tại Hồ điều hòa khu công viên trung tâm, phường Mỹ Bình (Tp.Phan Rang - Tháp Chàm) cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Công Luyn.