ĐẢNG BỘ XÃ PHƯỚC CHIẾN

Lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới

Xã miền núi Phước Chiến (Thuận Bắc) thuộc diện đầu tư Chương trình 135 của Chính phủ, có dân số 4.161 người (876 hộ), với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Ra glai.

Trước thực trạng của một xã miền núi đặc biệt khó khăn, đại hội Đảng bộ xã Phước Chiến nhiệm kỳ 2011-2015 đã xác định muốn vươn lên giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế-xã hội, cần phải nâng sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đồng thời xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Đảng bộ xã Phước Chiến hiện có tổng số 108 đảng viên (ĐV), hình thành 8 chi bộ gồm: 5 chi bộ thôn, 1 chi bộ Giáo dục, 1 chi bộ Quân sự và 1 chi bộ cơ quan. Từ sau đại hội nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã từng bước bổ sung và kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ và ĐV. Qua tổ chức mở lớp nghiên cứu quán triệt các Nghị quyết (NQ) của Đảng các cấp và Chương trình hành động thực hiện NQ của Đảng bộ xã, đa số ĐV đã phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu trong các phong trào của địa phương và luôn gắn bó mật thiết với nhân dân. Đồng chí Đá Mài Bắng, Bí thư Đảng ủy xã nói: “ Xuất phát từ thực tiễn của địa phương miền núi, nhất là những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, Đảng ủy đã đề ra NQ chung, vừa có NQ chuyên đề, xác định trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc đặt ra”. Trước khi ban hành, dự thảo NQ được đưa về các chi bộ trực thuộc họp ĐV góp ý hoàn chỉnh, sau đó giao nhiệm vụ cho chính quyền và các đoàn thể triển khai thực hiện.

Từ nguồn vốn dự án giảm nghèo năm 2010, nông dân thôn Ma Trai (Phước Chiến)
đầu tư trồng 8 ha mía.

Nhờ cách làm chặt chẽ đó, các NQ của Đảng bộ xã đã từng bước đi vào thực tiễn cuộc sống. Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Đảng bộ xã Phước Chiến còn chú trọng công tác phát triển ĐV mới. Trên cơ sở nguồn đối tượng được bồi dưỡng, Đảng uỷ giao chỉ tiêu cho các chi bộ tổ chức thực hiện một cách nề nếp, hàng năm Đảng bộ đều hoàn thành chỉ tiêu kết nạp. Đơn cử trong năm qua, toàn Đảng bộ xã Phước Chiến đã kết nạp được 6 ĐV mới, vượt 1 ĐV so với chỉ tiêu trên giao. Đáng chú ý là không chỉ lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Đảng uỷ còn quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng các chi bộ trực thuộc. Năm 2010, qua phân loại có 8/8 chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững, mạnh và qua phân tích chất lượng ĐV có 13,3% ĐV đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 65,5% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ duy nhất 1 trường hợp ĐV không hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ xã Phước Chiến đã được Huyện ủy Thuân Bắc công nhận đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Có thể nói, chính nhờ thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác phát triển ĐV mới, Đảng bộ xã Phước Chiến đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, lãnh đạo hiệu quả đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở. Điều đó thể hiện qua hệ thống chính trị của xã luôn ổn định, chất lượng hoạt động của Thường trực HĐND, UBND từng bước được nâng lên, nhất là công tác quản lý nhà nước và cải cách hành chính. Bên cạnh đó hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể ngày càng chuyển biến tiến bộ, đã phát động được nhiều phong trào thiết thực có hiệu quả nhằm giúp vốn cho hội viên nông dân đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, giúp xã hoàn thành được chỉ tiêu giảm 25 hộ nghèo. Qua phân loại các đoàn thể năm 2010, Mặt trận và các Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã Phước Chiến được trên công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong năm nay, để tiếp tục phát huy thành tích đạt được và khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế, Đảng bộ xã Phước Chiến quyết tâm thực hiện thắng lợi NQ về phương hướng, nhiệm vụ năm 2011, trong đó trọng tâm nhiệm vụ xây dựng Đảng là tập trung cho công tác tổ chức cán bộ. Đó là tiến hành bổ nhiệm, luân chuyển một số cán bộ, ban ngành UBND, Mặt trận và các đoàn thể xã, đồng thời giới thiệu nhân sự để bổ sung một số cán bộ, công chức, chuyên trách và không chuyên trách còn khuyết, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.