Bí quyết đảm bảo sở hữu giấy phép lao động ngay lần nộp đầu tiên

Việt Nam – một quốc gia đang thu hút khá nhiều lao động nước ngoài đến làm việc và sinh sống, bởi mức thu nhập cao và chi phí sinh hoạt ổn định. Đồng thời, đây cũng là một quốc gia có nhiều tiềm năng giúp họ có thể phát triển khả năng của bản thân, tạo dựng được sự nghiệp vững chắc trong tương lai. Song để có được giấy phép lao động, làm việc tại Việt Nam là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với người lao động nước ngoài.

Người lao động nước ngoài sẽ bị trục xuất nếu không có giấy phép lao động

Theo quy định của pháp luật Việt Nam (Bộ Luật Lao động năm 2012, Nghị định số 11/2016/NĐ-CP năm 2016 và Nghị định số 95/2013/NĐ-CP năm 2013…) thì người nước ngoài làm việc không có giấy phép lao động, hoặc sử dụng giấy phép lao động đã hết hạn sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp, người sử dụng lao động sử dụng công dân nước ngoài làm việc mà không có giấy phép lao động (trừ trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động), hoặc giấy phép lao động đã hết hạn, thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 30 triệu đồng đến 75 triệu đồng. Không những thế, người sử dụng lao động, vi phạm quy định về việc sử dụng người lao động nước ngoài cũng sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 01 đến 03 tháng.

Lưu ý khi tự làm giấy phép lao động

Thông thường khi doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam muốn sử dụng người lao động nước ngoài thì phải có văn bản giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài gửi cơ quan chức năng. Đây là quy định được hướng dẫn trong văn bản thực hiện thủ tục làm giấy phép lao động cho người nước ngoài. Mặt khác, doanh nghiệp, cá nhân được ủy quyền khi tự làm giấy phép lao động cũng phải chú ý đến việc tìm hiểu trình tự thực hiện thủ tục, các quy định về việc cấp, cấp lại giấy phép lao động, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, lệ phí, …Đặc biệt, doanh nghiệp/ cá nhân được ủy quyền cần lưu ý liên hệ với các công ty dịch thuật công chứng tài liệu có uy tín để tiến hành dịch thuật, công chứng tư pháp những văn bản, giấy tờ bằng tiếng nước ngoài, trước khi hoàn tất hồ sơ nộp Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc Ban Quản lý khu công nghiệp/ Khu kinh tế tỉnh/thành phố tại Việt Nam.

Bí quyết có được giấy phép lao động ngay lần nộp đầu tiên

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam muốn sử dụng người lao động nước ngoài phải thực hiện thủ tục làm giấy phép lao động. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ tục hành chính này không đơn giản. Nếu doanh nghiệp, cá nhân được ủy quyền tự nộp hồ sơ thì họ phải dành rất nhiều thời gian, tâm sức để tìm hiểu các quy định, chuẩn bị hồ sơ, điền mẫu văn bản, chưa kể phải đi tới đi lui nhiều lần, bởi hồ sơ có những thiếu hụt, hay sai sót. Không những thế, họ có thể vừa mất công, vừa mất sức mà không phải lúc nào nhận được phiếu hẹn từ cơ quan chức năng thì cũng có nghĩa là giấy phép lao động sẽ được trao cho người lao động nước ngoài. Vì vậy, các doanh nghiệp, người lao động nước ngoài thường có xu hướng sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động để vừa tiết kiệm thời gian, công sức, tránh được chi phí phát sinh, vừa không phải bận tâm quá nhiều cho việc xử lý thủ tục hành chính này.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều công ty cung cấp dịch vụ làm giấy phép lao động ra đời. Và một trong số những tên tuổi có bề dày kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh, có Công ty TNHH Dịch Thuật Phú Ngọc Việt (viết tắt là PNVT). Đây là một công ty đa dịch vụ, và là chuyên gia trong rất nhiều lĩnh vực có liên quan đến các thủ tục mang yếu tố nước ngoài như: dịch thuật tài liệu, công chứng tư pháp, hợp pháp hóa lãnh sự, visa cho người nước ngoài, visa đi nước ngoài, xin cấp thẻ tạm trú, miễn thị thực 5 năm, đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài, tư vấn hộ chiếu, thủ tục kết hôn Malaysia … Đặc biệt, với kinh nghiệm hơn 10 năm, các chuyên gia về giấy phép lao động tại PNVT có thể đáp ứng nhu cầu làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tại 32 tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Do đó, doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam có thể thực hiện thủ tục làm giấy phép lao động một cách dễ dàng, từ đó yên tâm ký kết hợp đồng, phân công, giao nhiệm vụ cho người lao động nước ngoài tại đơn vị. Đồng thời đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp người lao động nước ngoài nhanh chóng sở hữu được giấy phép lao động, tự tin làm việc, an nhiên, tự tại khi được pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền lợi chính đáng trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì PNVT là một đơn vị có uy tín, chất lượng, đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài nước. Họ có thể đánh giá, phân tích, dự đoán được khả năng đậu hay rớt của hồ sơ làm giấy phép lao động. Đây là một điểm nổi bật của PNVT mà rất ít đơn vị cung cấp dịch vụ nào có thể thực hiện được. Do đó, hiện nay, PNVT là đơn vị ứng viên số một cho các doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài khi lựa chọn dịch vụ thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động, để làm việc hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam./.