Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc

(NTO) Ngày 24-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, trong những năm gần đây, mạng lưới kinh doanh dược không ngừng phát triển, góp phần tích cực bảo đảm cung cấp kịp thời, đầy đủ thuốc có chất lượng với giá cả hợp lý cho nhân dân. Tuy nhiên, hoạt động cung ứng thuốc đang gặp nhiều thách thức; tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng, đặc biệt việc mua bán, sử dụng thuốc kháng sinh không có đơn thuốc ở mức độ đáng báo động. Theo báo cáo của Bộ Y tế, ở thành thị có 88% và nông thôn có 91% thuốc kháng sinh bán mà không có đơn thuốc. Hiện chưa có công cụ hữu hiệu giúp cho người dân biết được thông tin, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, giá cả thuốc... Bộ Y tế đã có nhiều văn bản quy định về bán thuốc kê đơn nhưng việc chấp hành của các cơ sở bán lẻ thuốc chưa nghiêm. Công tác hậu kiểm còn hạn chế; chế tài xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe… Trước thực trạng đó, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”, gắn với triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc nhằm kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn. Đến thời điểm này, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm ứng dụng CNTT kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc tại các tỉnh: Phó Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Nam Định.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh: U.T

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Cùng với tạo lập hồ sơ sức khỏe, tiến tới hồ sơ sức khỏe điện tử thì việc kết nối và quản lý toàn bộ hệ thống bán lẻ thuốc có vai trò vô cùng quan trọng nhằm tạo ra công cụ hữu hiệu cho công tác quản lý, mang lại nhiều lợi ích lớn cho nhân dân và các doanh nghiệp, nhà thuốc. Vì vậy, yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc; đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức, ý thức, tạo sự đồng thuận từ phía doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuốc và người dân để triển khai thực hiện tốt công tác này.