Pháp phát triển hợp tác đối tác với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 16-2, tại Pari, Pháp và Việt Nam đã ký hợp đồng Dự án Quan sát tàu cá qua vệ tinh.

Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp từ ngày 16 đến 18-2 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Võ Hồng Phúc.

Theo hợp đồng được ký kết, Dự án Quan sát tàu cá qua vệ tinh, trị giá khoảng 13,9 triệu ơ-rô, sẽ được thực hiện trong ba năm (2011-2014), bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp. Pháp sẽ hợp tác với Việt Nam lắp đặt các thiết bị vệ tinh cho khoảng 3.000 tàu lớn đánh bắt cá xa bờ của Việt Nam để đảm bảo an toàn cho ngư dân Việt Nam khi đánh bắt cá trên biển và hỗ trợ ngư dân năng cao hiệu quả của việc khai thác hải sản. Nhờ các thiết bị vệ tinh này, ngư dân sẽ được cung cấp sớm các thông tin dự báo bão, thời tiết xấu, và ngư dân cũng được thông tin về ngư trường đánh bắt nhiều tiềm năng qua những bức ảnh thu được qua vệ tinh và hạn chế rủi ro do những biến đổi về khí hậu trên biển gây ra. Trong khuôn khổ dự án, phía Pháp, mà đại diện là Công ty CLS (Collecte localisiation satellite) sẽ cung cấp thiết bị, chuyển giao kỹ thuật công nghệ lắp đặt thiết bị và đào tạo cán bộ tại Pháp và ở Việt Nam để sử dụng hiệu quả các thiết bị đó.

Quốc vụ khanh Ngoại thương của Pháp, J.P Lơ-lu-sơ (J.F.Lelouche) cho biết phía Pháp sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam giúp đào tạo cán bộ dự án tại chỗ. Mỗi năm dự kiến sẽ có khoảng 30 lượt cán bộ được đào tạo từ 1 tuần đến 6 tháng. Ông cho rằng đây là dự án của mối “quan hệ hợp tác đối tác” chứ không phải dự án của mối quan hệ giữa “nhà cung cấp và khách hàng”.

Trong cuộc hội đàm với Quốc vụ khanh J.P Lơlusơ, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc còn trao đổi việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng, điện, giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông đô thị, chế biến nông sản thực phẩm, y tế,… Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi ký dự án, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nhấn mạnh, Việt Nam luôn khuyến khích các nhà đầu tư Pháp vào Việt Nam. Việt Nam không hạn chế hàng xuất khẩu sang Pháp, đồng thời khuyến khích hàng hóa của Pháp nhập khẩu vào Việt Nam, nhất là những sản phẩm công nghệ cao. Cùng ngày, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc còn có cuộc gặp Quốc vụ khanh Y tế, No-ra Be-ra (Nora Berra) làm việc với Liên đoàn doanh nghiệp trang thiết bị ô tô và hàng không vũ trụ.

(Theo TTXVN)