Trung Quốc "soán ngôi" nền kinh tế thứ hai của Nhật Bản

Nhật Bản đã phải nhường vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho Trung Quốc trong năm 2010.

Sáng 14-2, Văn phòng Nội Các Nhật Bản công bố các số liệu thống kê cho thấy GDP của nước này đã giảm trong quý IV năm 2010 do nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc Nhật Bản đã phải nhường vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho Trung Quốc trong năm 2010.

Mặc dù thoát khỏi suy thoái trong năm 2009, song sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản vẫn yếu ớt do tình trạng giảm phát, nợ công cao, nhu cầu nội địa thấp, xuất khẩu giảm và giá đồng yên tăng.

Theo thống kê, trong năm 2010, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong quý IV năm 2010 giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi các khoản tiền trợ giá của chính phủ cho lĩnh vực sản xuất ô tô hết hạn, thuế suất mới đánh vào thuốc lá và giá đồng yên tăng mạnh ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Tính cả năm 2010, GDP của Nhật Bản tăng trưởng 3,9%, đạt 5.474 tỷ USD, tuy nhiên vẫn kém tăng trưởng của Trung Quốc với GDP đạt 5.8799 tỷ USD. Với đà phát triển tăng vọt, Trung Quốc đã chính thức trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ, và Nhật Bản sau hơn 40 năm giữ ngôi vị "á quân" đã lùi xuống hàng thứ ba.

Tháng trước, tổ chức xếp hạng tín nhiệm của Mỹ Standard & Poor đã hạ mức tín nhiệm của Nhật Bản từ AA xuống AA-, cho rằng chính phủ Nhật Bản không có một "chiến lược rõ ràng" để giảm số nợ đang ở mức gần gấp đôi GDP của nước này, mức cao nhất trong các quốc gia phát triển.

(Nguồn Báo SGGP)