Mang Thị Lệ học giỏi, hiếu thảo

Theo em, muốn học giỏi, hằng ngày lên lớp phải chăm chú nghe thầy, cô giáo giảng bài, về nhà ôn lại và làm bài tập đầy đủ, còn thời gian thì tham khảo thêm bài tập sách nâng cao.

“Đứng trên bục giảng gần chục năm, đây là lần đầu tiên tôi gặp một học sinh người dân tộc Ra glai vừa thông minh, nhanh nhẹn mà lại ngoan ngoãn như thế” - lời nhận xét của thầy Nguyễn Văn Nghĩa, Hiệu phó Trường THCS Phước Vinh (xã Phước Vinh, Ninh Phước) về Mang Thị Lệ, học sinh lớp 6/1 khiến chúng tôi muốn tìm gặp em.

 Quả thật khi được tiếp xúc, trò chuyện cùng em, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì một cô bé 12 tuổi lại có những suy nghĩ rất “người lớn”. Lệ tâm sự: “Em là con út trong gia đình có 7 anh chị em, mẹ em ở nhà làm nội trợ, cả gia đình phụ thuộc vào đồng lương cán bộ xã của ba nên hết sức khó khăn. Bà con lối xóm xung quanh hầu hết đều làm nông, quanh năm suốt tháng chân lấm tay bùn. Em biết bà con mình nghèo là do ít được học, vì thế lúc nào em cũng tự nhắc nhở bản thân phải thật chăm, học thật tốt để mai sau có nghề nghiệp, như vậy mới thoát được cái nghèo. Uớc mơ của em là trở thành bác sĩ giỏi, vì bác sĩ có thể chữa bệnh cho người dân và giúp đỡ những người nghèo khổ!” . Và quyết tâm đó đã được em thể hiện qua thành tích học tập của mình. Từ lớp 1 đến nay, em đều là học sinh khá giỏi. Ấn tượng nhất là trong học kỳ I vừa qua, tổng kết môn Toán của em đạt 9,3 điểm; môn Văn đạt 8,6 điểm, xếp thứ 2 toàn khối. Không chỉ giỏi môn Toán, Văn, em còn học giỏi đều các môn học khác. Tổng kết các môn trong học kỳ I, em đạt 8,2 điểm.

Theo em, muốn học giỏi, hằng ngày lên lớp phải chăm chú nghe thầy, cô giáo giảng bài, về nhà ôn lại và làm bài tập đầy đủ, còn thời gian thì tham khảo thêm bài tập sách nâng cao. Tuy nhiên, trước khi lên lớp phải soạn bài mới, như vậy việc tiếp thu kiến thức sẽ dễ dàng hơn nhiều". Lệ rất thích đọc sách và đọc tất cả các loại sách, từ truyện tranh, cho đến văn xuôi hay báo chí. Mỗi ngày mẹ cho 3.000 đồng ăn sáng em đều dành thuê truyện, sách, báo để đọc. Ở nhà, ngoài thời gian học bài, em giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, ngoan ngoãn, hiếu thảo, lễ phép với ông bà, cha mẹ.

Không những học giỏi, hiếu thảo, Lệ còn tích cực tham gia các hoạt động do Đội Thiếu niên nhà trường tổ chức, trong đó, đặc biệt là phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Em luôn hoà đồng, sẵn sàng giúp đỡ các bạn học yếu hơn mình. Vì vậy Lệ luôn được các thầy, cô giáo và bạn bè quí mến.