Đoàn công tác Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn làm việc với UBND tỉnh

(NTO) Ngày 1-8, Đoàn công tác Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) do Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác PCTT và TKCN năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, đến thời điểm này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về PCTT và TKCN năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống thiên tai; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư và xây dựng các phương án để chủ động xử lý các tình huống khi có thiên tai xảy ra và phối hợp tốt với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh để xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN. Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó, khắc phục thiên tai, TKCN và đảm nhiệm từng công trình, từng địa bàn xã, phường và huyện, thành phố; xây dựng kế hoạch sơ tán dân khi có bão, lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh về khu vực, địa điểm sơ tán dân đến nơi an toàn với dự kiến sơ tán 12.737 hộ/48.411 người. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ đập, đê điều, công trình xung yếu; đề xuất cấp có thẩm quyền khắc phục, sửa chữa các công trình bị hư hỏng trước mùa mưa lũ năm 2018. Đồng thời, các đơn vị, địa phương đã tổ chức huấn luyện và luyện tập các tình huống trong PCTT và TKCN, các biện pháp tự cứu mình và cứu người khác khi gặp sự cố, thiên tai, phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, các kỹ năng thoát nạn, xử lý tình huống thiên tai xảy ra.

Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân
Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Để thực hiện tốt công tác PCTT và TKCN trong năm 2018 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh kiến nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí 397 tỷ đồng để xử lý sạt lở các tuyến đê, kè; hỗ trợ các trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác ứng cứu thiên tai an toàn, hiệu quả, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc chuẩn bị các kế hoạch ứng phó với thiên tai và TKCN. Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2018, thời gian đến, địa phương cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của bộ, ban, ngành Trung ương về ứng phó với thiên tai, sự cố. Tiếp tục tổ chức huấn luyện, diễn tập chặt chẽ, nâng cao hiệu quả PCTT, TKCN trên các địa bàn. Chú trọng nâng cao khả năng vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, điều hành, phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với các lực lượng trong xử lý các tình huống về thiên tai, sự cố trên từng khu vực, nhất là ở những địa bàn trọng điểm. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông báo, cảnh báo thiên tai cho người dân nhanh chóng, hiệu quả. Đối với các kiến nghị của địa phương, đồng chí Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, cho biết thời gian đến Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN sẽ trang bị thêm 1 số trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ trong thời điểm đang xảy ra bão lũ để tăng cường hoạt động cứu nạn, cứu hộ hiệu quả hơn cho 1 số vùng trọng điểm hay xảy ra bão lũ, thiên tai; liên quan đến kinh phí về PCTT và TKCN giao cho các thành viên trong đoàn tổng hợp trình các bộ, ngành liên quan phối hợp với tỉnh giải quyết.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm của Đoàn trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh về công tác PCTT và TKCN thời gian qua. Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Đoàn, tỉnh sẽ đưa vào kế hoạch và triển khai thực hiện công tác PCTT và TKCN năm 2018 đạt kết quả cao nhất.