Chuyển biến trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

(NTO) Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTNLP) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống tham nhũng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, PCTNLP từ cơ sở.

Các đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình, xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp PCTNLP trên tinh thần xác định vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các sở, ngành, địa phương đã ban hành 130 văn bản, kế hoạch thực hiện và sửa đổi bổ sung các quy định về định mức, tiêu chuẩn thực hiện công tác PCTNLP. Bên cạnh đó, thực hiện 47 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về công tác PCTNLP cho 3.847 lượt cán bộ công chức, viên chức tham gia. Một trong những biện pháp PCTNLP được các đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện đó là việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; thường xuyên rà soát, thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết và niêm yết công khai tại trụ sở. Mặt khác, đảm bảo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý chế độ mua sắm tài sản và tiết kiệm trong tổ chức hội nghị, tiếp khách, sử dụng ngân sách cấp đúng theo quy định và thực hiện công khai minh bạch về tài chính. Thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, các đơn vị, địa phương đã chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Qua công tác thanh, kiểm tra, hầu hết các cơ quan, đơn vị chấp hành tốt quy định thực hiện minh bạch tài sản và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Trên địa bàn tỉnh đã có 5.236 người kê khai, đạt 100% số thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; chưa phát hiện trường hợp nào bất minh về tài sản, thu nhập hoặc có đơn thư tố cáo về việc kê khai tài sản không trung thực.

Thực hiện Nghị định số 107/2006/NĐ-CP và Nghị định số 211/2013 NĐ-CP của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan đơn vị mình quản lý, từ đầu năm đến nay chưa có trường hợp nào phải xử lý trách nhiệm. Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, các cơ quan, đơn vị đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng và thực hiện nghiêm túc; 100% đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng xe công, sử dụng trụ sở, tài sản công, chi ngân sách của các đơn vị cho các hoạt động văn phòng phẩm, tiếp khách, đi học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước đúng quy định và tiết kiệm, nhất là sự nêu gương của người đứng đầu đã được phát huy. Trong 6 tháng đầu năm, không có trường hợp nào phải tạm đình chỉ, chuyển đổi vị trí công tác liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật PCTN. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm được 37,15 tỷ đồng. Trong đó, tiết kiệm 10% chi thường xuyên từ khâu giao dự toán ngân sách với số tiền 35,4 tỷ đồng; tiết kiệm đầu tư xây dựng cơ bản 1,68 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã thu hồi kinh phí sử dụng quyết toán ngân sách nhà nước sai chế độ 41,7 triệu đồng.

Theo ông Lê Quang Cảnh, Chánh Thanh tra tỉnh, mặc dù công tác PCTNLP có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục PCTN còn hạn chế, chưa phát hiện tham nhũng qua hoạt động thanh tra. Một số đơn vị chưa chủ động triển khai các cuộc thanh tra PCTN đã được phê duyệt, vẫn còn tư tưởng dồn kế hoạch thanh tra vào những tháng cuối năm. Do đó, trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm là cần phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao sự đồng thuận của xã hội, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, gắn PCTN với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCTN.

Phát huy những thành quả đạt được, trong thời gian tới tỉnh ta tiếp tục chú trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác PCTNLP sát với tình hình và chương trình hành động, kế hoạch chuyên đề của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTNLP gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Mặt khác, chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, công khai, minh bạch hoạt động cơ quan, đơn vị, tài sản thu nhập của cán bộ, công chức. Tăng cường công tác thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực “nhạy cảm” như: quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, các dự án đầu tư, quản lý vốn chủ sở hữu. Cùng với đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ công chức, viên chức trong PCTNLP, tăng cường vai trò giám sát của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.