Đưa văn hóa về với bản làng

Những năm trở lại đây, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trong tỉnh đã nâng lên đáng kể. Nhiều hộ gia đình đã sắm được phương tiện nghe nhìn như ti-vi, đầu đĩa... Thế nhưng, đến với bà con trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão năm 2011, chúng tôi nhận thấy những đêm diễn nghệ thuật quần chúng, những buổi chiếu phim lưu động vẫn là món ăn tinh thần, luôn thu hút đông đảo người xem…

 Theo chân các thành viên trong Đội chiếu bóng lưu động huyện Ninh Sơn, tối 12-2, chúng tôi về thôn Gia É và xóm Gia Nhông của xã Phước Bình, huyện Bác Ái để cùng hòa vào không khí vui Xuân với bà con nơi đây. Mới 17 giờ chiều nhưng đã có rất đông các cô cậu nam nữ thanh niên háo hức đến nhận chỗ cho cả gia đình.

Nhiều người còn chuẩn bị bữa cơm chiều sớm hơn mọi ngày để kịp giờ đi xem phim. Đồng chí Katơr Quỳnh, Bí thư Đảng ủy xã tâm sự: “Với người dân vùng cao chúng tôi, phim ảnh là món ăn tinh thần rất được mọi người quý lắm. Vì thế, nhận được thông báo có đợt chiếu phim phục vụ trong dịp Tết cho bà con, chúng tôi đã thông báo đến từng nhà, mọi người đều vui mừng và chờ đợi.

Mong rằng, trong thời gian tới tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm để hằng tháng có một đợt chiếu phim về phục vụ cho bà con, bởi thông qua chương trình này, người dân không những được xem phim, mà còn được tham gia sinh hoạt văn hóa cộng đồng, từ đó xây dựng lối sống, nếp sống văn hóa ở khu dân cư, đây còn là kênh hữu hiệu tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con hiệu quả nhất”.

Đội chiếu bóng lưu động Ninh Sơn trên đường đến thôn Phước Bình

Với tình yêu nghề và khát vọng đưa những thước phim hay đến với bà con vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, những năm qua Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh không ngừng đổi mới hình thức và nội dung phục vụ. Ngoài việc thực hiện theo sự định hướng về chương trình phim của Cục Điện ảnh, Trung tâm còn phối hợp với các hãng phim khai thác thêm các nguồn phim phục vụ sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Chỉ tính riêng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, các đội lưu động trực thuộc Trung tâm đã thực hiện được 45 buổi chiếu phim tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trong tỉnh, thu hút 11.480 lượt người xem.

Đồng chí Lê Vũ Hải, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng cho biết: Trung tâm hiện có 5 Đội chiếu bóng miền núi chuyên phục vụ cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Mỗi đội có 3 người, được bố trí ở các huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Hải và Ninh Phước. Do lực lượng hơi mỏng, nên để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của bà con, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 đa số anh em trong các Đội chiếu bóng đều phải ăn Tết xa nhà vì bận chiếu phim phục vụ bà con...

Công việc của những người chiếu bóng lưu động cũng thật vật vả, bởi những nơi các anh đến là những vùng hẻo lánh, nơi “điện, đường, trường, trạm” và đời sống tinh thần của người dân còn thiếu thốn. Vì thế, để đưa văn hóa đến với bà con vùng cao nhiều khi họ phải leo đèo, lội suối cả chục cây số, trên vai vác lĩnh kỉnh các thiết bị máy móc như máy chiếu, phim, loa… Dù vậy, nhưng họ không hề quản ngại, luôn miệt mài theo vòng quay năm tháng đến từng bản làng phục vụ nhân dân. Anh Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội chiếu bóng miền núi huyện Ninh Sơn tâm sự: “Công việc có phần vất vả, nhưng mỗi lần lên miền núi thấy những đứa trẻ chân đất hớn hở chạy theo xe của Đội, mình cảm thấy rất cảm động. Khi xe vừa dừng bánh, tất cả bà con từ già đến trẻ đều ra đường chào đón, rồi xúm lại phụ giúp anh em chuyển trang thiết bị xuống xe. Họ vui mừng, quấn quýt hỏi han chúng tôi ở lại phục vụ bà con được mấy hôm. Hình ảnh đó cứ làm cho anh em chiếu bóng chúng tôi nhớ mãi, thôi thúc chúng tôi hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

Các phim truyện mà Đội chiếu bóng lưu động địa phương đưa lên phục vụ cho bà con trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 vừa qua đều là phim của Việt Nam như: Tình người ấm áp, Tinh biển, Rừng không lặng gió, Từ đại hội đến đại hội, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ… Bạn P.V.Hòa ở thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải hồ hởi nói: “Những bộ phim này em đã xem rồi nhưng hôm nay vẫn xem tiếp. Nhìn ở màn ảnh rộng như như thế này, lại đông bạn bè nữa nên thích hơn nhiều”.

Ngoài hoạt động chiếu phim lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa, các Đội chiếu bóng lưu động còn tham gia cùng địa phương tổ chức cho nhân dân vui xuân đón Tết với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ hết sức ý nghĩa. Anh Nguyễn Văn Vinh, Đội trưởng Đội chiếu bóng huyện Ninh Hải tâm sự: Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của bà con, ngoài việc phối hợp Đài PT-TH tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp chương trình ca nhạc “Nhịp điệu thời gian”, Hội thi vẽ tranh thiếu nhi lần thứ III/2011 với chủ đề “Mùa xuân quê em”... tại Trung tâm Văn hóa huyện, từ đêm 26 Tết đến 12-2 Đội còn phối hợp tổ chức các hoạt động ca nhạc, tạp kỹ và 14 buổi chiếu bóng, với hơn 13 đầu phim, ca nhạc tại các thôn Đá Hang, Cầu Gãy của xã Vĩnh Hải; thôn An Hoà, xã Xuân Hải; thôn Cà Đú, thị trấn Khánh Hải... thu hút khoảng 2.500 lượt người xem.

Còn tại các huyện Thuận Nam, Ninh Phước, Thuận Bắc, Bác Ái… chương trình mừng năm mới được các địa phương tổ chức chu đáo theo chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân”. Ngoài việc tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân, Đội chiếu bóng lưu động các huyện còn tổ chức hàng chục buổi chiếu phim phục vụ nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Anh Trần Văn Mạnh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Thuận Nam ghi nhận: “Là huyện mới thành lập, chưa có Đội chiếu bóng nên trong dịp Tết vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với Đội chiếu bóng lưu động huyện Ninh Phước tổ chức được 13 buổi chiếu phim trên địa bàn, với mong muốn đem lại không khí đón xuân vui tươi, phấn khởi cho bà con”.

Rồi đây cuộc sống của người dân ngày một nâng lên, nhiều loại hình văn hóa được du nhập, nhưng chắc chắn họ sẽ không dễ quên những người chiếu bóng lưu động hôm nay – “những chiến sỹ xung kích” mang ánh sáng văn hóa đến với bà con.