Tập trung công tác trồng rừng năm 2024

Để đạt mục tiêu trồng rừng thay thế và rừng phòng hộ năm 2024 đúng kế hoạch, từ đầu năm đến nay, các đơn vị lâm nghiệp, ban quản lý (BQL) rừng đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo công tác trồng rừng đúng tiến độ. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kế hoạch trồng rừng được các đơn vị hoàn tất, phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra.

Năm 2024, toàn tỉnh dự kiến trồng rừng tập trung với diện tích 523ha rừng thay thế và 200ha rừng phòng hộ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Ông Hỗ Sỹ Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Để công tác trồng rừng đúng tiến độ, ngay từ đầu năm, Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị chủ rừng xây dựng hồ sơ thiết kế, khu vực trồng, ươm giống, dọn thực bì, đào hố, chuẩn bị phương tiện và nguồn nhân lực... để sẵn sàng cho công tác trồng rừng. Đồng thời, Chi cục còn cử lực lượng xuống phối hợp với các đơn vị chủ rừng đi kiểm tra chất lượng gieo ươm giống, quy trình trồng; hướng dẫn các đơn vị chủ rừng về kỹ thuật trồng, chăm sóc và quản lý giống, nhằm nâng cao chất lượng trồng rừng. Ngoài ra, các đơn vị còn thực hiện việc kiểm tra tỷ lệ diện tích rừng trồng của những năm trước để có kế hoạch trồng dặm, bổ sung những diện tích rừng trồng đã bị chết do nắng hạn... Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu giống phục vụ công tác trồng rừng, các đơn vị chủ rừng đã chủ động gieo ươm giống và tiến hành các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, phân loại giống cây đạt tiêu chuẩn, đảm bảo cho cây phát triển tốt, đạt tỷ lệ sống cao. Nhờ chuẩn bị tốt công tác trồng rừng, hiện nay các đơn vị chủ rừng cơ bản đã hoàn tất các điều kiện để tiến hành trồng rừng tập trung mới.

Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng năm 2024.

Năm nay, BQL rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam được giao trồng 25ha rừng thay thế, để việc trồng rừng đạt hiệu quả, đơn vị đã xây dựng phương án, khảo sát diện tích trồng rừng, ươm giống, dọn thực bì... đúng kế hoạch. Ông Lê Xuân Hòa, Trưởng BQL rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam cho biết: Ngoài chuẩn bị diện tích trồng rừng, đơn vị đã chủ động gieo ươm 140.000 cây giống; tổ chức hướng dẫn kỹ thuật xử lý thực bì, đào hố... đúng quy trình, cách trồng và chăm sóc. Đến nay, đơn vị đã hoàn tất các khâu và khi mưa xuống thì tiến hành trồng rừng, đảm bảo năng suất và chất lượng trồng rừng đạt hiệu quả. Trong năm 2024, BQL Rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang được giao trồng 50ha rừng phòng hộ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Để đảm bảo trồng rừng đúng tiến độ, BQL rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang đã phối hợp với UBND xã Phước Hà tuyên truyền chính sách trồng rừng cho các hộ dân để người dân đăng ký trồng rừng; chủ động gieo ươm 38.000 cây điều giống, cử cán bộ xuống khu vực trồng rừng hướng dẫn người dân xử lý thực bì, đào hố đúng quy trình kỹ thuật, cách trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng trồng. Đến thời điểm nay, đơn vị cấp phát cây giống cho 67 hộ dân đăng ký để tiến hành trồng rừng theo đúng kế hoạch, đảm bảo năng suất và chất lượng trồng hiệu quả. Ông Tâu Xá Quốc, xã Phước Hà cho biết: Trước đây, toàn bộ đất rẫy của gia đình chủ yếu trồng bắp, đậu nên giá trị kinh tế không cao. Vì vậy, khi được BQL rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động tham gia trồng rừng, gia đình đã đăng ký trồng 1,2ha rừng trên đất rẫy của nhà mình. Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình đã dọn thực bì, đào hố, nhận giống và vật tư từ chủ rừng để tiến hành trồng rừng. Bên cạnh đó, gia đình cũng đang nhận giao khoán bảo vệ rừng, chăm sóc rừng trồng của các năm trước.

Cùng với công tác trồng rừng mới, năm nay các đơn vị chủ rừng còn triển khai trồng dặm, chăm sóc những diện tích cây trồng bị chết của năm trước. Ông Nguyễn Đình Thuận, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến cho biết: Ngoài trồng mới 25ha rừng thay thế, năm nay, đơn vị còn triển khai trồng dặm và chăm sóc 300ha rừng của các năm trước. Hiện nay, đơn vị đã tiến hành trồng rừng được 15ha rừng.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa, nên rất thuận lợi cho công việc trồng rừng, vì vậy một số đơn vị chủ rừng đang khẩn trương huy động nguồn nhân lực, phương tiện vận chuyển cây giống, vật tư... để tiến hành trồng rừng mới, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch. Ông Hoàng Lộc, Trưởng BQL rừng phòng hộ đầu nguồn liên hồ Sông Sắt - Sông Trâu cho biết: Theo kế hoạch, đơn vị được giao trồng 173ha rừng thay thế và 150ha rừng phòng hộ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Với số lượng công việc nhiều, nên ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, gieo ươm 140.000 cây giống cũng như chuẩn bị đủ nguồn nhân lực, vật tư để tiến hành trồng rừng tập trung, đồng thời đã trồng dặm được 275ha rừng.