UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024

Ngày 9/1/2024, đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND của UBND tỉnh về Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024.

Thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2013; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (sau đây viết gọn là Kết luận số 02-KL/TW); Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là Quyết định số 630/QĐ-TTg); Chỉ thị số 01/CT- TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới (sau đây viết gọn là Chỉ thị số 01/CT-TTg); Kế hoạch số 67-KH/TU ngày 19/8/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 02- KL/TW; Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết gọn là Chỉ thị số 37-CT/TU).

Để chủ động phòng ngừa, xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, bảo đảm an toàn tài sản của nhà nước, sức khỏe, tính mạng và tài sản của Nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành kế hoạch phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2024, với những nội dung sau:

I. Mục tiêu, yêu cầu

1. Mục tiêu

a) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW, Quyết định số 630/QĐ-TTg, Chỉ thị số 01/CT-TTg, Chỉ thị số 37-CT/TU,...;

b) Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia hoạt động PCCC và CNCH; tăng cường công tác phòng ngừa, tổ chức thực hiện tốt công tác chữa cháy và CNCH nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ, cũng như thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra; vận động, khuyến khích xã hội hóa trong công tác PCCC và CNCH.

c) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.

2. Yêu cầu

a) Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, cần thiết để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong công tác PCCC và CNCH phải lấy phòng ngừa là chính; tập trung chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

b) Cấp ủy, chính quyền địa phương phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm về vị trí, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH trong tình hình hiện nay.

c) Việc triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH phải tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, thường xuyên, lâu dài, bảo đảm tiến độ và chất lượng theo đúng chức năng và phân công nhiệm vụ trong kế hoạch này. Đồng thời là trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi tầng lớp Nhân dân và của toàn xã hội.

II. Nội dung trọng tâm công tác

1. Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH.

2. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho Nhân dân; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCCC và phong trào toàn dân tham gia PCCC, trong đó chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn PCCC tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.

Cán bộ chiến sĩ tuyên truyền công tác PCCC cho người dân tại Chung cư D7-D10 (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

3. Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật về PCCC; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC.

4. Đầu tư ngân sách đúng mức cho hoạt động PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại địa phương; trang bị hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH. Bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy.

5. Quy hoạch địa điểm, bố trí quỹ đất và kinh phí để xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

6. Chỉ đạo việc xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

7. Chỉ đạo tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ, hội thi, hội thao chữa cháy và CNCH cho các lực lượng làm công tác PCCC và CNCH.

8. Chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.

9. Chỉ đạo sơ, tổng kết chính sách, pháp luật về PCCC và CNCH. Thống kê, báo cáo Chính phủ và Bộ Công an về PCCC và CNCH.

III. Phân công nhiệm vụ

1. Công an tỉnh

a) Tham mưu triển khai Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ sau khi Quốc hội, Chính phủ ban hành. Triển khai các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC và CNCH;

b) Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện: Chỉ thị số 01/CT-TTg; Chỉ thị số 37-CT/TU; các Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư; Quyết định số 630/QĐ-TTg; Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và phương tiện PCCC và CNCH hộ trang bị cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của HĐND tỉnh quy định việc xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 ngày 29/6/2001 có hiệu lực trên địa bàn tỉnh và các văn bản chỉ đạo khác của Trung ương, Bộ Công an;

c) Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; xây dựng phong trào toàn dân PCCC, trong đó chú trọng hướng dẫn giữ vững và nhân rộng các mô hình điển hình về PCCC như: “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “điểm chữa cháy công cộng”, khu dân cư an toàn về PCCC, nhà tôi có bình chữa cháy, các điển hình tiên tiến về PCCC. Làm tốt công tác phòng ngừa để ngăn ngừa cháy, nổ xảy ra với phương châm từng nhà an toàn, từng xã, phường an toàn, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới không để xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người do nguyên nhân chủ quan;

d) Tổ chức thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, dự báo tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu các biện pháp phòng ngừa phù hợp, hiệu quả. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo đúng quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH. Đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để chính quyền, cơ quan, tổ chức và Nhân dân cùng tham gia giám sát. Tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các Lễ hội, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương;

đ) Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trong lĩnh vực PCCC và CNCH. Đồng thời tiếp tục đơn giản hoá các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyện môn về xây dựng trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng, cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về PCCC cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 05/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ;

e) Tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tham mưu triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1319/QĐ-TTg ngày 10/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời tham mưu phương án bố trí đất đai, trụ sở làm việc của các Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực, bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp huyện có tối thiểu 01 đội theo quy hoạch đã được duyệt. Trước mắt tập trung tham mưu Bộ Công an, UBND tỉnh các điều kiện để thành lập Đội khu vực Thuận Nam, Thuận Bắc;

g) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách tỉnh, cũng như tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, nguồn kinh phí từ xã hội hóa để đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng phương tiện và các điều kiện bảo đảm hoạt động của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay;

h) Chủ động tham mưu công tác chỉ huy, điều hành, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Rà soát xây dựng các phương án chữa cháy, phương án CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia có quy mô cấp tỉnh. Tham mưu tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia có quy mô cấp tỉnh; phối hợp các đơn vị Kiểm lâm, Quân đội xây dựng phương án, kế hoạch huy động các đơn vị trong công tác chữa cháy rừng;

i) Phối hợp Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch mới đô thị, khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang, bảo đảm về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ;

k) Chủ trì điều tra, công bố công khai nguyên nhân các vụ cháy, nổ; kịp thời xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH dẫn đến cháy, nổ, tai nạn, sự cố đặc biệt là những vụ gây thiệt hại từ nghiêm trọng trở lên về người và tài sản;

1) Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; kịp thời tham mưu công tác thống kê, báo cáo, sơ, tổng kết công tác PCCC và CNCH trên địa bàn;

m) Phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH và thực hiện Kế hoạch này.

2. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí ngân sách để thực hiện công tác PCCC và CNCH, trong đó cần chú trọng các nội dung: Tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC; công tác huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH; trang bị, lắp đặt hệ thống phương tiện PCCC và CNCH; mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của Nghị định số 97/2021 ngày 08/11/2021 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2018/NĐ-CP ngày 23/2018 của Chính phủ quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3917/UBND-TCDNC ngày 29/10/2020 về việc triển khai thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc trên địa bàn tỉnh; Kinh phí diễn tập phương án chữa cháy cấp tỉnh; kinh phí tổ chức Hội thi, Hội thao PCCC nhân ngày toàn dân PCCC 04/10;

b) Hướng dẫn các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố sử dụng ngân sách nhà nước được giao để thực hiện chi các hoạt động PCCC và các nhiệm vụ chi thường xuyên được giao tại Kế hoạch này theo phân cấp ngân sách, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật;

c) Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư phân bổ, bố trí kinh phí xây dựng doanh trại các Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và năm 2024 để đầu tư xây dựng doanh trại các Đội chữa cháy và CNCH khu vực và kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công và triển khai quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1319/QĐ-TTg ngày 10/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

4. Sở Xây dựng

a) Chủ trì, tham mưu thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 09/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Tham mưu triển khai các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC mới mà Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng và ban hành như Quy chuẩn 06:2023/BXD, tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ,...

b) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng và các văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do cấp trên ban hành để bảo đảm tính thống nhất trong triển khai thực hiện;

c) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố trong cấp phép xây dựng, thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC và tham mưu chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp về quy hoạch đường giao thông phục vụ chữa cháy, hệ thống cấp nước chữa cháy, các giải pháp bảo đảm an toàn khi quy hoạch, xây dựng mới, dự án cải tạo đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp,...;

d) Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và xem xét, xử lý hoặc đề xuất xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân buông lỏng trong quản lý về trật tự xây dựng để xảy ra trường hợp các công trình thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC vi phạm về trật tự xây dựng;

đ) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi phạm về trật tự xây dựng. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương trong việc xử lý dứt điểm các công trình vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 72/2023/QĐ-UBND ngày 12/10/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phân công và phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai có hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 2367/KH-UBND ngày 01/6/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Thông tư số 06/2022/TT- BGDĐT ngày 11/5/2022. Thực hiện nghiêm túc việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH lồng ghép vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm trong cơ sở giáo dục. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Định kỳ tổ chức các hoạt động thực hành, diễn tập về PCCC và CNCH để hình thành kỹ năng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố cho giáo viên, học sinh, sinh viên;

b) Tổ chức tổng hợp, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền phân bổ, bố trí kinh phí để trang bị các thiết bị phục vụ hoạt động dạy học, diễn tập, thực hành về PCCC và CNCH trong các cơ sở giáo dục và để đầu tư mua sắm, cải tạo, sửa chữa, bỏa dưỡng các hệ thống, thiết bị, phương tiện PCCC tại các cơ sở giáo dục;

c) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Tổ chức khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH đã được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, kiến nghị.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan lập kế hoạch quy hoạch và bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở doanh trại của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực theo nội dung tích hợp quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;

b) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố để tổng kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm, triệt để các công trình, cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC mà xây dựng trên đất nông nghiệp hoặc các loại đất khác mà không đúng mục đích sử dụng đất;

c) Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý đất đai và xem xét, xử lý hoặc đề xuất xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân buông lỏng trong quản lý nhà nước về đất đai để xảy ra trường hợp các tổ chức, cá nhân vi phạm trong sử dụng đất để xây dựng công trình thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Tiếp tục tham mưu, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy định về PCCC rừng theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp), cụ thể là:

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC trong phạm vi quản lý.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra an toàn PCCC rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCC rừng. Tổ chức nghiên cứu, áp dụng công nghệ cao trong cảnh báo nguy cơ cháy và phát hiện sớm cháy rừng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng.

Thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng và thực tập phương án chữa cháy rừng.

- Thường xuyên phối hợp Công an tỉnh, UBND các huyện và các đơn vị liên tổ chức kiểm tra, phối hợp thực thực tập phương án chữa cháy rừng.

Rà soát, trang bị hệ thống, phương tiện chữa cháy phù hợp với tình hình thực tế nhằm kịp thời tổ chức chữa cháy khi có sự xảy ra;

b) Chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH tại trụ sở làm việc, các cảng cá, tàu cá, nơi neo đậu,...

8. Sở Nội vụ

Tiếp tục nghiên cứu đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH vào kế hoạch, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, tham mưu đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH nói chung và triển khai thực hiện Kế hoạch này nói riêng.

9. Sở Công Thương và Công ty Điện lực Ninh Thuận

a) Tiếp tục chỉ đạo rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để kiến nghị, yêu cầu di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC;

b) Chỉ đạo các chủ đầu tư dự án trong các Cụm công nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC;

c) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH;

d) Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn PCCC trong sử dụng điện; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc rà soát, kiểm tra, phát hiện các công trình, cơ sở hộ gia đình không bảo đảm an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo doanh nghiệp, người dân khắc phục kịp thời; xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 04/2021/TT- BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy;

b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó chú trọng thực hiện công tác kiểm tra việc bảo an toàn lao động, an toàn trong sản xuất, kinh doanh; phương án bảo đảm an toàn đối với: quy trình, công nghệ sản xuất, vị trí dễ xảy ra tai nạn, sự cố.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

a) Tổ chức thực hiện tốt các phương án, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở, đơn vị Quốc phòng trực thuộc;

b) Thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trọng các hoạt động PCCC và CNCH, trong đó chú trọng thực hiện công tác phối hợp kiểm tra an toàn PCCC đối với cơ sở Quốc phòng; phối hợp thực tập phương án chữa cháy, CNCH; đặc biệt là thực hiện tốt công tác phối hợp tham gia chữa cháy, tìm kiếm CNCH;

c) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn PCCC đối với các loại tàu cá; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC.

12. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tại địa phương phối hợp và dành thời lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH;

b) Đề nghị các nhà mạng viễn thông định kỳ hàng tháng gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để tuyên truyền, khuyến cáo về PCCC và CNCH;

c) Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã... tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH tại địa bàn, cơ sở.

13. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Thực hiện nghiêm việc cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh có điều kiện thuộc thẩm quyền quản lý; phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện,...cương quyết thu hồi giấy phép đối với cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC, nhất là với các loại hình cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, tập trung đông người như: Karaoke, quán bar, vũ trường,.

b) Tổ chức tuyên truyền, cổ động trực quan về công tác PCCC và CNCH như treo băng rôn, khẩu hiệu, xe loa vào các dịp lễ, kỷ niệm và Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy 04/10.

14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Ninh Thuận

a) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh xây dựng chuyên mục “An toàn phòng cháy chữa cháy” để phát sóng trên truyền hình định kỳ hằng tháng. Thường xuyên lồng ghép nội dung phản ánh các hoạt động về PCCC và CNCH để phát sóng tại chương trình thời sự hằng ngày và chương trình truyền thanh địa phương. Đồng thời tăng cường xây dựng các tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho Nhân dân, đặc biệt là các kỹ năng cơ bản để xử lý cháy, nổ, tai nạn, sự cố, kỹ năng thoát nạn trong đám cháy,...;

b) Báo Ninh Thuận phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng các tin, bài, chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH;

c) Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình về công tác tuyên truyền PCCC.

15. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

a) Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trong công tác phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, chỉ phê duyệt dự án, công trình khi có văn bản trả lời kết quả thẩm duyệt thiết kế về PCCC;

b) Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát bảo đảm các yêu cầu điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy;

c) Phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH; hướng dẫn và kiểm tra chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong phạm vi quản lý, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC;

d) Thành lập, trang bị phương tiện và duy trì hoạt động của Đội chữa cháy chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

16. UBND các huyện, thành phố

a) Tổ chức triển khai Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ sau khi Quốc hội, Chính phủ ban hành;

b) Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, trọng tâm là Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 31/01/2023 của UBND tỉnh về triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg; Chỉ thị số 37- CT/TU; Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai thực hiện Kết luận số 02- KL/TW của Ban Bí thư, Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và số lượng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trang bị cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của HĐND tỉnh quy định việc xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 ngày 29/6/2001 có hiệu lực trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh ban hành quy định về phân công trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và các đơn vị có liên quan về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh,...;

c) Chỉ đạo cơ quan thông tin, truyền thông, nhất là cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH thông qua hệ thống truyền thanh địa phương; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các tổ chức Hội, đoàn thể phối kết hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức, biện pháp. Chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân PCCC, trong đó chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình về PCCC như: “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “điểm chữa cháy công cộng”, khu dân cư an toàn về PCCC, tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy, đặc biệt là việc rà soát, vận động 100% nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 02 tầng và các căn hộ chung cư mở lối thoát nạn thứ 2, lối thoát khẩn cấp. Kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH; vận động, khuyến khích người dân tự nguyện, tự giác, tích cực, chủ động tham gia công tác PCCC và CNCH;

d) Thường xuyên chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về PCCC theo địa bàn, phân cấp quản lý. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH. Đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để chính quyền, cơ quan, tổ chức và Nhân dân cùng tham gia giám sát. Chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các Lễ hội, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

đ) Tổ chức rà soát, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cụ thể như sau: (1) phá dỡ, di dời các chướng ngại vật trái phép gây cản trở hoạt động của xe chữa cháy; (2) khảo sát các nguồn nước tự nhiên trên địa bàn (ao, hồ, sông, suối, kênh,...) để đầu tư, bố trí, xây dựng các bến, bãi, điểm lấy nước cho xe chữa cháy theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2009/BXD-BCA ngày 14/4/2009 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an; (3) lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy tại các tuyến đường trung tâm bảo đảm đủ số lượng và khoảng cách theo Quy chuẩn QCVN 06:2022/BXD sửa đổi 1:2023 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình; (4) đối với các khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao, khu dân cư có các hẻm nhỏ, xe chữa cháy không vào được dài trên 50 mét cần tổ chức khảo sát để xây dựng các bể nước chữa cháy hoặc lắp đặt các trụ nước chữa cháy; (5) chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị bảo đảm về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ;

e) Chỉ đạo xử lý nghiêm và chấm dứt tình trạng để diễn ra việc xây dựng không phép, sai phép và sử dụng không đúng mục đích đất để xây dựng nhà xưởng, kho hàng hóa, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trọng trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, triển khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất. Phối hợp đề xuất và hướng dẫn để hỗ trợ các chủ đầu tư, chủ cơ sở xây dựng trên đất nông nghiệp thực hiện các biện pháp khắc phục;

g) Bố trí quỹ đất để xây dựng doanh trại các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH theo nội dung tích hợp quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;

h) Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra PCCC rừng; xây dựng phương án, kế hoạch diễn tập PCCC rừng định kỳ hằng năm theo quy định; xây dựng, thực tập phương án chữa cháy khu dân cư, nhất là các khu dân cư có nguy hiểm về cháy, nổ. Kịp thời chỉ đạo khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân cháy, nổ trên địa bàn quản lý.

i) Tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa chữa cháy và CNCH quy mô cấp huyện có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia;

k) Bảo đảm kinh phí phục vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn theo quy định hiện hành (Luật Ngân sách nhà nước; Luật Phòng cháy và chữa cháy; Điều 12 Nghị định số 165/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ,...). Tranh thủ các nguồn xã hội hóa để phục vụ cho các hoạt động PCCC và CNCH;

1) Thực hiện nghiêm túc công tác thống kê, báo cáo theo quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác PCCC và CNCH.

17. Các Sở, ban, ngành; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các cơ quan có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ quy định

a) Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021, Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020, Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 và Công điện số 796/CĐ- TTg ngày 13/9/2023, Công điện số 825/CĐ-TTG ngày 15/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ, ...;

b) Tăng cường tổ chức tuyên truyền pháp luật, kiến thức về PCCC, tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật PCCC và các văn bản liên quan đến công tác PCCC và CNCH;

c) Bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH năm 2024 theo quy định (tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ; diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; bảo trì, bảo dưỡng, mua sắm, trang bị hệ thống, thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH; thẩm duyệt, nghiệm thu các hạng mục, công trình,...).

III. Thời gian và kinh phí thực hiện

1. Thời gian: Bắt đầu từ thời điểm ban hành Kế hoạch này đến hết ngày 30/11/2024.

2. Kinh phí: Ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

IV. Tổ chức thực hiện

1. Các Sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan mặt trận, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo lĩnh vực ngành chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình (bao gồm các đơn vị trực thuộc), gửi Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20/01/2024 để tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/11/2024.

2. Giao Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh) hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung trên; thường xuyên phản ánh và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời.