Ý nghĩa phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi

Phiên chợ hàng Việt (PCHV) về nông thôn, miền núi là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, góp phần tích cực vào thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với những ý nghĩa mang lại, mỗi phiên chợ thực sự là một cơ hội lớn cho cả doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại phối hợp với UBND huyện Ninh Sơn tổ chức PCHV về miền núi tại xã Lâm Sơn với sự tham gia của 17 DN, hộ kinh doanh (HKD) trong và ngoài tỉnh với 24 gian hàng trưng bày đa dạng các sản phẩm về: May mặc, nội thất, thực phẩm, gia dụng... đặc biệt có nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh. Qua ghi nhận, các DN, HKD đều thấy được nhiều lợi ích khi tham gia, từ đó có điều chỉnh sản xuất và kinh doanh phù hợp. Lần đầu tiên tham gia, do đó Công ty Cổ phần Yến sào Nam Trung Việt đã chuẩn bị rất chu đáo cho phiên chợ lần này. Bên cạnh trưng bày sản phẩm đẹp mắt, tiếp đón nồng hậu, công ty còn triển khai chương trình dùng thử yến chưng, giảm giá sản phẩm, nhờ đó được nhiều người dân ghé thăm và ủng hộ. Ông Trần Hùng Cường, Chủ DN chia sẻ: Công ty chúng tôi mới đi vào hoạt động từ tháng 2/2023, với các sản phẩm đến từ yến và đông trùng hạ thảo được sản xuất tại Ninh Thuận. Hiện nay, chúng tôi đã phân phối sản phẩm đến một số hệ thống bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhằm phát triển DN, với mục tiêu vừa tạo công ăn việc làm cho lao động vừa khẳng định được chất lượng các sản phẩm được làm từ địa phương.

Người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm tại Phiên chợ hàng Việt về miền núi
được tổ chức tại xã Lâm Sơn (Ninh Sơn).

Nhằm quảng bá rộng rãi PCHV đến người dân, trước đó, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu như: Phát thanh, gắn các biển pano giới thiệu dọc tuyến đường lớn, nhờ vậy khi khai mạc phiên chợ có rất đông bà con tới tham quan và mua sắm. Chị Vũ Thị Huê, thôn Lâm Hòa cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi ghé thăm PCHV, tôi khá bất ngờ vì hàng hóa rất đa dạng mà giá cả phải chăng. Tôi có quan sát và mua sắm, hầu hết giá đều thấp hơn thị trường từ 10-20%, còn có thêm nhiều chương trình dùng thử sản phẩm, tặng kèm quà. Chỉ mới tham quan nửa tiếng mà tôi đã mua được nhiều đồ về cho gia đình. Cùng suy nghĩ với chị Huê, bà Dương Ngọc An, thôn Lâm Bình cho biết: Hiện nay, thị trường hàng hóa thật giả lẫn lộn, khó phân biệt thì ở phiên chợ tất cả sản phẩm đều nguồn gốc rõ ràng, có những sản phẩm địa phương sản xuất rất ngon như: Nha đam, táo, rong biển... Từ phiên chợ này, tôi ghi nhớ được nhiều sản phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý để sử dụng về sau.

Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: Từ năm 2020 đến nay, Trung tâm đã triển khai được 7 PCHV về nông thôn, miền núi. Trong đó, năm 2020 tổ chức 5 phiên, 2021 không tổ chức do ảnh hưởng dịch COVID-19, năm 2022 có 1 phiên và mới đây có 1 phiên. Tuy số lượng phiên chợ triển khai không nhiều do khó khăn về nguồn ngân sách nhưng khi một PCHV được tổ chức thì xác định phải đạt chất lượng và hiệu quả đề ra. Vì vậy, Trung tâm đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu kỹ tập quán sinh hoạt, mua sắm, nhu cầu thiết yếu về hàng hóa và thu nhập của nhân dân từng địa phương. Từ đó, tiến hành mời gọi các cơ sở, DN, HKD có uy tín, có năng lực sản xuất, kinh doanh để xúc tiến thương mại, chuẩn bị hàng hóa phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân. Thông qua các phiên chợ đã tạo được hiệu quả kép khi giúp DN, HKD quảng bá sản phẩm, đồng thời góp phần tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt cho người dân địa bàn nông thôn, miền núi.