Thực hiện ý kiến Kết luận của Thường trực Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023

Ngày 29/8/2023, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành văn bản số 3618/UBND-KTTH của UBND tỉnh gởi các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc triển khai thực hiện ý kiến Kết luận của Thường trực Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023.

Văn bản nêu rõ: Thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 332/TB-VPCP ngày 17/8/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận cuộc họp về nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

Yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 332/TB-VPCP ngày 17/8/2023 của Văn phòng Chính phủ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, sau:

1. Các Sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao lựa chọn một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng ưu tiên để tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo sinh kế, việc làm cho người dân; khẩn trương tập trung hoàn thiện trình ban hành các quy hoạch; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các Chương trình mục tiêu quốc gia; thúc đẩy mạnh mẽ thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu; chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách, tạo đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

2. Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện việc giảm lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

3. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhanh, kịp thời, hiệu quả chính sách giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất và chính sách gia hạn thời gian nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định của Chính phủ. Đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách thuế cho doanh nghiệp, người dân.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu thực hiện tốt các quy định liên quan đến khoáng sản, vật liệu xây dựng, bảo đảm rõ ràng, công khai, minh bạch, thống nhất trong thực hiện.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển doanh nghiệp và thu hút nguồn lực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và công tác quy hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh định kỳ báo cáo Tổ công tác Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24/4/2023 đúng quy định.

6. Sở Công Thương tập trung tham mưu chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thương mại; tham mưu triển khai Đề án xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng, năng lượng tái tạo và Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt; tập trung phối hợp, hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng tái tạo hoàn thiện các thủ tục để đủ điều kiện sớm đưa vào vận hành.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung tham mưu thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, có giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu lao động, đáp ứng yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và bảo đảm việc làm cho người lao động.

8. Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa việc cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh, thủ tục hành chính và giấy tờ công dân để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết khắc phục triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ.

9. Giao Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên theo chức năng nhiệm vụ được giao.