Sẵn sàng ngày hội giao, nhận quân năm 2023

Ngày 8/2, tất cả 7 huyện, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2023. Trong đợt giao quân năm nay, toàn tỉnh có 1.115 thanh niên (TN) lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Nhờ sự chủ động, tinh thần trách nhiệm, đến nay các địa phương đã hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã triển khai nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố; đồng thời chỉ đạo Hội đồng NVQS 7 huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện rà soát thực lực công dân trong độ tuổi nhập ngũ để điều khám sức khỏe và khám bổ sung; phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh những trường hợp công dân trong độ tuổi nhập ngũ vắng mặt tại địa phương để tăng cường quản lý, vận động chấp hành Luật NVQS theo quy định. Trong từng khâu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các huyện, thành phố đã phối hợp với Hội đồng NVQS cấp xã và các đơn vị nhận quân xuống cơ sở, đến tận các gia đình TN làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt “3 gặp, 4 biết”. Ngoài ra, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS để công dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực đến gia đình và TN, trong đó có nhiều TN viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ.

Đại diện Ban CHQS thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) thăm, động viên gia đình thanh niên
Trượng Quốc Bảo trước ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: D.My

Đại tá Lưu Xuân Phương, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: Với chỉ tiêu được giao là tuyển chọn và gọi 1.155 TN nhập ngũ, trong đó 950 quân giao cho các các đơn vị quân đội (Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 Phòng không - Không quân, Lữ đoàn 5 Binh chủng Đặc công, Lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân, Sư đoàn Bộ binh 2, Sư đoàn Bộ binh 305, Lữ đoàn Pháo binh 572 - Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn Bộ binh 896 - Bộ CHQS tỉnh và 205 quân giao cho Công an tỉnh, Hội đồng NVQS 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, “tuyển khâu nào, chắc khâu đó” nên chất lượng TN trúng tuyển năm nay nhìn chung cao hơn các năm trước. Trong đó, về sức khỏe loại I, II chiếm hơn 60%; 60 TN có trình độ học vấn đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và 5 TN là đảng viên nhập ngũ. Ban CHQS các huyện, thành phố đã tiến hành hiệp đồng với các đơn vị nhận quân và chốt quân số chính thức. Ngoài ra, nhằm động viên TN sẵn sàng lên đường nhập ngũ, trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và cơ quan quân sự các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, động viên các TN như thăm hỏi, tặng quà Tết cho gia đình TN nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giao lưu, gặp mặt, tặng quà cho 100% TN trúng tuyển, động viên các TN hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân.

Về huyện Ninh Sơn những ngày này, chúng tôi cảm nhận sự háo hức của các TN trúng tuyển NVQS chờ ngày lên đường nhập ngũ với quyết tâm cống hiến hết mình, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Là sinh viên năm nhất đang theo học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nha Trang, TN Phạm Xuân Trường, thôn Lương Cang, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Qua trò chuyện với Trường, chúng tôi được biết, mong ước của Trường vào môi trường quân đội để được học tập, rèn luyện bản lĩnh, ý chí, tác phong, lối sống “Bộ đội Cụ Hồ”. Trường chia sẻ: Vào môi trường quân ngũ, em nguyện phấn đấu, rèn luyện để trở thành quân nhân gương mẫu, xứng đáng với kỳ vọng của gia đình và địa phương. Bà Trang Thị Diễm, mẹ của Trường, chia sẻ: Khi biết con có nguyện vọng tham gia NVQS, tôi tôn trọng ước mơ của con, vui vẻ ủng hộ, động viên con. Tôi tin cháu sẽ chấp hành tốt kỷ luật trong quân đội và hoàn thành mọi nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Những ngày đầu xuân mới còn là “dấu ấn” đặc biệt của Phạm Thanh Minh, thôn Núi Ngỗng, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) vì chỉ vài ngày nữa, sẽ trở thành tân binh. Chia sẻ tâm trạng trước ngày lên đường, Minh cho biết: Ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của TN khi đến tuổi tham gia NVQS, nên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được trúng tuyển đợt này rất vui mừng. Vào quân đội có tính kỷ luật cao, nền nếp nhưng đó là trường học lớn để trưởng thành hơn, trở thành người có ích khi bước ra ngoài xã hội. Hiện tại, Minh đã thu xếp xong công việc của mình và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Đại diện Ban CHQS Tp. Phan Rang - Tháp Chàm gặp gỡ thanh niên
trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Lê Thi

Đợt tuyển quân năm nay, huyện Ninh Sơn được giao chỉ tiêu tuyển chọn 135 TN để giao cho 3 đơn vị gồm: Trung đoàn 274 (Sư đoàn 377 Phòng không- Không quân); Lữ đoàn 5 Binh chủng Đặc công và Trung đoàn Bộ binh 896 - Bộ CHQS tỉnh. Thượng tá Ngô Văn Tài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ninh Sơn, cho biết: Với phương châm "Tuyển người nào, chắc người đó" bảo đảm đủ chỉ tiêu, nâng cao chất lượng. Trong công tác đăng ký, tuyển chọn, khám tuyển đơn vị phối hợp thực hiện chặt chẽ, chất lượng TN bảo đảm được các tiêu chí về sức khỏe, chính trị, văn hóa, đạo đức. Trong số 135 TN trúng tuyển đợt này có 34 TN tốt nghiệp THPT, 3 TN có trình độ cao đẳng và 4 đại học. Để TN an tâm lên đường nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt các chính sách hậu phương quân đội; tổ chức gặp mặt TN và đại diện gia đình để động viên, tặng quà, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và quán triệt các quy định trong công tác quản lý tân binh. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất để sẵn sàng cho ngày hội tòng quân và lễ giao, nhận quân sắp tới.

Đến thăm một số gia đình TN chuẩn bị nhập ngũ trên địa bàn huyện Ninh Phước, điều chúng tôi ghi nhận được đó là niềm vui, phấn khởi của những TN chuẩn bị bước vào quân ngũ. Với nguyện vọng được trở thành người lính Cụ Hồ, hàng trăm TN đã viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện NVQS. Trong tâm thế phấn khởi xen chút hồi hộp, em Trượng Quốc Bảo ở khu phố 7, thị trấn Phước Dân, chia sẻ: Mặc dù là lao động chính trong gia đình nhưng ý thức được trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Em tự nhủ sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin tưởng, kỳ vọng của gia đình và cấp ủy, chính quyền địa phương. Ông Trượng Trình, cha của Bảo bộc bạch: Từ khi nhận giấy báo trúng tuyển, rồi đến nhận lệnh gọi nhập ngũ, gia đình cảm thấy rất tự hào về cháu Bảo vì trong số đông TN trong làng, không phải cháu nào cũng đủ điều kiện nhập ngũ năm nay. Trong thời gian đợi ngày lên đường, tôi luôn động viên cháu yên tâm tư tưởng, giữ gìn sức khỏe. Vào môi trường quân đội phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật của đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Ngày giao quân đã cận kề, 1.154 TN ưu tú của tỉnh nhà đều chung một niềm vinh dự, tự hào và tâm thế sẵn sàng đợi ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Tại các huyện, thành phố, không khí khẩn trương chuẩn bị lễ đài, cờ hoa cổ động ngày hội giao nhận, quân năm 2023 cũng đang lan tỏa đến từng thôn xóm, từng tổ dân phố. Đến nay, công tác chuẩn bị giao quân trên toàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Để đảm bảo giao quân thắng lợi, Hội đồng NVQS các địa phương đang tiếp tục tổ chức quản lý quân số chặt chẽ đến khi kết thúc lễ giao, nhận quân vào ngày 8/2. Tin rằng, với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chuẩn bị chu đáo của cơ quan quân sự các địa phương và ý thức trách nhiệm của mỗi TN trúng tuyển, công tác giao quân năm 2023 của tỉnh ta sẽ đảm bảo đúng, đủ chỉ tiêu và đạt chất lượng, yêu cầu đề ra.