Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Bác Ái: Sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2023

Nhờ sự chủ động, tinh thần trách nhiệm, hiện nay, công tác chuẩn bị cho ngày hội giao, nhận quân của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Bác Ái đã cơ bản được hoàn thành. Các thanh niên (TN) chuẩn bị nhập ngũ đều phấn khởi, yên tâm, sẵn sàng lên đường thực hiện quyền và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với Tổ quốc cùng sự động viên, ủng hộ của gia đình nên khi vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, Đào Đức Việt đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Khi biết mình trúng tuyển, Việt rất vui mừng, phấn khởi chờ ngày lên đường cùng với các TN trong tỉnh. Với Việt, đây vừa là nghĩa vụ, vừa là cơ hội tốt để được bồi dưỡng, rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Việt chia sẻ: Chứng kiến thấy anh trai trưởng thành hơn khi công tác trong lực lượng vũ trang nên em mong mình có thể được đứng trong hàng ngũ quân đội. Khi nhập ngũ, em sẽ quyết tâm rèn luyện, học tập thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao, không phụ lòng mong đợi của gia đình và địa phương.

Đại diện Ban CHQS Tp. Phan Rang - Tháp Chàm gặp gỡ, động viên thanh niên trước khi nhập ngũ. Ảnh: L.Thi

Đợt tuyển quân năm 2023, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được giao 280 chỉ tiêu TN. Trong đó, 225 TN giao cho các đơn vị: Lữ đoàn Pháo binh 572 (Quân khu 5), Lữ đoàn 957 (Vùng 4 Hải quân), Lữ đoàn Đặc công Nước 5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn Bộ binh 108 (Sư đoàn Bộ binh 305), Trung đoàn Bộ binh 896 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và 55 TN giao quân cho Công an tỉnh. Theo đó, xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay khi nhận được chỉ tiêu giao quân, Ban CHQS thành phố đã chủ động tham mưu cho Thường trực Thành ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyển quân và gọi công dân nhập ngũ; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS đến đông đảo nhân dân, nhất là đối tượng TN trong độ tuổi nhập ngũ. Đồng thời, phối hợp với các xã, phường tiếp tục thực hiện “tròn khâu” với phương châm tuyển người nào chắc người đó; chú trọng làm tốt công tác xét duyệt ngay từ cơ sở, đảm bảo dân chủ, công bằng và khách quan.

Thiếu tá Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Động viên tuyển quân, Ban CHQS Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyển quân, nhất là chú trọng nâng cao chất lượng TN nhập ngũ nên các TN đều đảm bảo về độ tuổi, chất lượng sức khỏe, trình độ văn hóa và nhận thức tốt chính trị. Trong đó, có 8 TN trình độ đại học, 14 TN trình độ cao đẳng và 14 TN là đảng viên. Hiện nay, Ban CHQS thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục thăm hỏi, động viên khích lệ gia đình và TN chuẩn bị nhập ngũ nhằm góp phần tiếp thêm động lực, tâm lý vững vàng giúp TN an tâm, xác định tốt nhiệm vụ, hăng hái lên đường phục vụ đất nước.

Với sự chuẩn bị chu đáo cùng kinh nghiệm dày dặn xuyên suốt những năm qua, ngày hội giao, nhận quân của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sẽ là một trong những hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa vô cùng quan trọng của địa phương. Từ đó, tạo khí thế, cổ vũ những lớp TN lớp kế cận tại địa phương tiếp tục tiếp bước đăng ký thực NVQS, làm tròn trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc.

Đã trở thành nét đẹp truyền thống, mỗi năm vào dịp đầu xuân mới, các TN trúng tuyển NVQS trên địa bàn huyện miền núi Bác Ái lại sôi nổi chuẩn bị lên đường nhập ngũ, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Những ngày này, nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà TN trước khi lên đường nhập ngũ ở các xã trên địa bàn huyện diễn ra đầy nghĩa tình.

Theo chân cán bộ quân sự xã Phước Trung, chúng tôi đến thăm gia đình Katơr Dử ở thôn Tham Dú - TN trúng tuyển trong đợt giao quân năm nay. Xuất thân trong gia đình thuần nông, nhưng qua những bài học, câu chuyện lịch sử đã giúp Dử nhận thức về truyền thống yêu nước, phẩm chất tốt đẹp của người lính, vì thế sau khi nhận giấy báo trúng tuyển NVQS em rất tự hào. Dử tâm sự: Em rất vinh dự và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ quân đội. Trong thời gian quân ngũ, sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm các quy định của quân đội và cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, để không phụ lòng cha mẹ cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đã kỳ vọng. Bà Katơr Thị Ghem, mẹ em Dử cho biết: Dử là đứa con thứ hai trong gia đình, được tham gia NVQS, gia đình rất vinh dự và tự hào về các con và mong con sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong quân đội để sau này trở về địa phương trở thành công dân ưu tú.

Đại diện Ban CHQS xã Phước Trung (Bác Ái) gặp gỡ, động viên thanh niên Katơr Dử trước khi
lên đường nhập ngũ. Ảnh: K.Hân

Xã Phước Trung là địa phương có truyền thống cách mạng, nhiều năm liền làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Chúng tôi chứng kiến không khí chuẩn bị cho ngày hội tòng quân ở địa phương rất sôi nổi. Anh Chamaléa Háo, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Trung cho biết: Trong đợt tuyển quân năm nay, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn 4 công dân nhập ngũ. Để làm tốt công tác giao quân, xã đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các bước xét tuyển chặt chẽ, công khai, đúng luật. Chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, động viên TN, gia đình trước khi nhập ngũ, vì vậy số TN trúng tuyển NVQS đã trực tiếp nhận lệnh nhập ngũ, ai cũng phấn khởi tỏ rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Những ngày này, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp và các ban, ngành, đoàn thể của các địa phương trên địa bàn huyện Bác Ái đang tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi, động viên các TN chuẩn bị nhập ngũ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của TN và gia đình, tạo cho TN tâm lý phấn khởi, tự tin và vinh dự trước ngày lên đường nhập ngũ. Trong đợt tuyển quân năm 2023, huyện Bác Ái được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 48 quân nhân. Mặc dù thực lực TN trong độ tuổi nhập ngũ, đặc điểm tình hình sức khỏe, trình độ học vấn không cao, nhưng với sự tập trung chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ, huyện đã hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao. Trung tá Vũ Đồng Trụ, Phó Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Bác Ái cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, động viên bằng nhiều hình thức, nên 100% TN trúng tuyển NVQS đợt này đều đạt chuẩn về chính trị, đạo đức, trình độ học vấn và sức khỏe. Hiện nay tất cả TN trúng tuyển đều rất phấn khởi và hăng hái chờ ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong ngày 8/2 tới.