Phương Hải: Dồn sức đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2015

(NTO) Mặc dù không phải là xã điểm, nhưng đến nay, xã Phương Hải (Ninh Hải) đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và đang tích cực huy động mọi nguồn lực để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, phấn đấu “về đích” vào cuối năm nay.

Phương Hải là xã đồng bằng nằm ở phía Bắc của huyện Ninh Hải, tổng diện tích tự nhiên là hơn 1097ha, có 3 thôn với 1.664 hộ/7.145 nhân khẩu. Cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp, diêm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ-thương mại; trong đó sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn với diện tích trồng lúa 454,99ha. Đồng chí Trần Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Hải, cho biết: Trước đây, xã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn xã NTM. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhận được sự quan tâm của chính quyền cấp trên, cùng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, người dân trong xã, nên đến đầu năm 2015, các tiêu chí NTM đạt cao. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã họp và đối thoại trực tiếp với nhân dân 3 thôn về Chương trình xây dựng NTM. Mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng qua đối thoại đã nhận được sự quyết tâm và đồng thuận cao của Nhân dân, vì vậy xã đăng ký với huyện phấn đấu thực hiện xã đạt chuẩn tiêu chí NTM vào cuối năm 2015.

Nông dân xã Phương Hải chuyển dịch cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập. Ảnh: Hồng Lâm

Về xã Phương Hải hôm nay, có thể nhận thấy bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, đời sống của người dân được nâng lên. Hệ thống kênh mương và đường giao thông nội đồng được đầu tư nâng cấp và xây mới, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Hiện nay, bình quân mức thu nhập đầu người trong xã là 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,49%.

Xác định người dân là chủ thể trong Chương trình mục tiêu xây dựng NTM, thời gian qua, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức họp dân để người dân đóng góp ý kiến, qua đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong việc thực hiện chương trình, từ đó phát huy nguồn lực trong dân đạt hiệu quả. Điển hình như 100 hộ dân ở thôn Phương Cựu 1 đã hiến 4.236m2 đất để triển khai làm đường giao thông nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản. Ông Nguyễn Văn Hoàng, thôn Phương Cựu 2, cho biết: Từ khi Chương trình xây dựng NTM triển khai tại địa phương, người dân trong thôn đều rất phấn khởi. Vì lợi ích chung, mọi người đều tham gia rất tích cực, ai có công góp công, ai có của góp của. Nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân và chính quyền, đến nay, đời sống của người dân trong thôn nói riêng và toàn xã nói chung ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn khang trang, khởi sắc hơn.

Trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM, hiện xã Phương Hải còn 3 tiêu chí chưa đạt được, đó là: Tiêu chí về giao thông, tiêu chí về trường học và tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Nói về những giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm nay, đồng chí Trần Văn Thanh cho biết thêm: Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, phần việc hoàn thành còn khá lớn, nên chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực hết mình trong việc huy động các nguồn lực để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt. Cụ thể, đối với tiêu chí về giao thông, UBND xã đã xây dựng các danh mục công trình, với tổng chiều dài là 4 km/24 tuyến, đồng thời vận động đóng góp của Nhân dân và các doanh nghiệp theo Quyết định 15 của UBND tỉnh (Nhà nước đóng góp 70%, Nhân dân đóng góp 30%). Đối với tiêu chí về trường học, do việc đầu tư kinh phí xây dựng phòng học, hiệu bộ, phòng chuyên môn quá cao, nên tiêu chí này ngoài sự đóng góp của Nhân dân, rất cần sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện. Còn lại tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã cũng đã rà soát và xây dựng kế hoạch thực hiện, hạng mục nào lớn sẽ đề nghị Ban chỉ đạo NTM của huyện hỗ trợ; còn những hạng mục nhỏ, dễ thực hiện, xã sẽ vận động nguồn lực tại địa phương để hoàn thành.