Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng

(NTO) Ngày 20-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng Chính phủ: Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh ta, tham dự có các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc và định hướng hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng để nhận diện thật rõ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng. Vấn đề này theo Thủ tướng có 2 phần cần tập trung giải quyết đó là trước mắt và lâu dài, trước mắt là phải tập trung tháo gỡ khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công trung hạn, đặc biệt là năm 2018. Thủ tướng đề nghị các đại biểu góp ý thẳng thắn, chân thành và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, qua đó giúp Chính phủ, các bộ, ngành và các tỉnh đề ra những giải pháp khắc phục có hiệu quả để phát triển bền vững hoạt động đầu tư xây dụng – một trong những lĩnh vực sản xuất quan trọng nhất của nền kinh tế.

Tiếp đó, hội nghị đã nghe lãnh đạo Bộ Xây dựng – cơ quan được giao chủ trì tổ chức hội nghị báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành và kiến nghị, đề xuất một số giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh những khó khăn, vướng mắc hiện có ở tất cả các giai đoạn, từ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, đến kết thúc dự án đưa vào sử dụng. Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, hiện nay hệ thống pháp luật về xây dựng rất lớn với 12 luật, hơn 100 nghị định và hàng trăm thông tư hướng dẫn. Sự chồng chéo trong quản lý và nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách có liên quan đến đầu tư xây dựng thời gian qua đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn cần được tiếp tục đánh giá và có giải pháp tháo gỡ...

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh: V.T

Sau khi nghe lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, tập đoàn kinh tế thảo luận, trao đổi, kiến nghị phản hồi để giải quyết các vướng mắc, khó khăn…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu kết luận hội nghị, khẳng định việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phát triển đầu tư xây dựng là một yêu cầu cần thiết, trong đó tháo gỡ những thủ tục rườm rà, những thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân làm chậm trễ quá trình đầu tư xây dựng cần phải được thực hiện ngay. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm quản lý đầu tư công chặt chẽ, tránh tình trạng ôm đồm, không phân cấp triệt để, thiếu quy hoạch chi tiết dẫn đến việc xin – cho xảy ra. Thủ tướng đã nêu những định hướng tháo gỡ, khắc phục, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương để tập trung vào việc sửa đổi thể chế, chính sách pháp luật, như: Bộ Xây dựng cần hoàn thiện trình Quốc hội Dự án Luật Quản lý phát triển đô thị; Dư án Luật sửa các luật: Xây dựng, Nhà ở kinh doanh bất động sản và Quy hoạch đô thị. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngàn liên quan hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo hướng sửa đổi tiêu chí phân loại dự án… Với tinh thần đó, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ sau hội nghị này chủ trì xây dựng, hoàn thiện Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng; các bộ, ngành, địa phương khi nhận được kiến nghị, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời kịp thời, đúng trọng tâm nội dung kiến nghị…, nhằm hướng đến đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.