Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2017-2018:

Hứa hẹn một kỳ đại hội sôi nổi, có sự bứt phá về chất lượng chuyên môn

(NTO) Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn tỉnh lần thứ VI năm 2017-2018 là hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội lớn của tỉnh. Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức Đại hội TDTT về công tác tổ chức sự kiện này.

►Phóng viên: Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI năm 2017-2018 sắp khai mạc, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã được Ban tổ chức đại hội thực hiện như thế nào?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI là hoạt động có ý nghĩa chính trị-xã hội lớn của tỉnh. Việc tổ chức Đại hội nhằm mục đích khơi dậy tiềm năng, phong trào TDTT của đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đại hội cũng là dịp để phát động sâu rộng phong trào toàn dân “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” để tăng cường sức khỏe phục vụ lao động, học tập, công tác, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời đây là hoạt động văn hóa thiết thực chào mừng kỷ niệm 43 năm giải phóng quê hương Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 26 năm tái lập tỉnh.

Ảnh: Văn Miên.

Với chủ đề: “Ninh Thuận “Đoàn kết-Sáng tạo-Hội nhập-Phát triển” gồm 3 chương: Ninh Thuận ngày mới; Khỏe để xây dựng quê hương, đất nước; Ninh Thuận tự hào đi lên. Đến thời điểm này, công tác tổ chức Đại hội TDTT lần VI cơ bản đã hoàn tất, các tiểu ban đã triển khai tốt các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, công tác chuẩn bị tổ chức lễ khai mạc, bế mạc được các thành viên Ban tổ chức đại hội triển khai khẩn trương, nghiêm túc; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tiểu ban chuyên môn. Việc huy động lực lượng diễu hành, tập luyện chương trình đồng diễn diễn ra theo đúng kế hoạch… Về cơ sở vật chất, đại hội sử dụng toàn bộ Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT và Sân vận động tỉnh đã được chỉnh trang, tu sửa. Chuẩn bị đầy đủ nơi đón tiếp đại biểu, nơi ăn, nghỉ của đại biểu cũng như các đoàn tham gia đại hội. Bảo vệ, bảo đảm an ninh trật tự tại địa điểm khai mạc đại hội, lực lượng công an, quân sự tỉnh cũng đã có phương án triển khai cụ thể để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho buổi lễ. Các vấn đề khác, như: Y tế, phòng cháy chữa cháy… cũng được triển khai đồng bộ. Riêng phần lễ khai mạc vào lúc 18 giờ 30’, ngày 16-4 tại Sân Vận động tỉnh, Ban chỉ đạo đại hội tổ chức tổng duyệt chương trình lễ khai mạc, tất cả đã được chuẩn bị sẵn sàng cho một đêm khai mạc đầy ấn tượng.

► Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá kết quả bước đầu về Đại hội TDTT cấp cơ sở tiến tới Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI năm nay?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT cấp tỉnh theo các mốc thời gian trong kế hoạch, các huyện, thành phố đã chủ động tiến hành đại hội cấp phường, xã, thị trấn. Đến nay, đã có 65/65 xã, phường, thị trấn tổ chức xong đại hội trước tháng 5-2017; 7/7 huyện, thành phố hoàn thành xong đại hội trước tháng 10-2017, đạt tỷ lệ 100% theo thời gian quy định. Về quy mô tổ chức, tùy theo điều kiện thực tế của các địa phương, ở đại hội cấp xã, phường, thị trấn tổ chức từ 5 đến 8 môn thi đấu. Ở cấp huyện, thành phố tổ chức 8 môn thi đấu trở lên. Qua thống kê, đại hội cấp xã, phường, thị trấn trung bình có trên 200 VĐV tham dự; cấp huyện, thành phố có hơn 400 VĐV viên tranh tài. Đông đảo VĐV tham gia đại hội ở 2 cấp đã tạo nên không khí tranh đua sôi nổi, hấp dẫn. Về mặt chuyên môn, theo đánh giá của Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), do các địa phương chọn lựa, tập trung đầu tư vào những môn thế mạnh, mũi nhọn của mình nên chất lượng chuyên môn khá cao, nhất là các môn thể thao Taekwondo, Vovinam, điền kinh, kéo co, đẩy gậy… Đặc biệt, so với kỳ Đại hội lần V, tại đại hội lần này, tuy các địa phương là cấp xã, huyện vẫn còn nhiều khó khăn về kinh phí song vẫn cố gắng tổ chức, tham dự đủ, thậm chí vượt số môn ngành giao. Các địa phương cũng đã chú trọng hơn trong việc đầu tư, nâng cao chất lượng chuyên môn các VĐV, do vậy trong một số môn thể thao cấp tỉnh như điền kinh, Taekwondo, đẩy gậy…sự chênh lệch trình độ VĐV giữa miền núi và khu vực đồng bằng dần được rút ngắn.

Theo kế hoạch, Đại hội TDTT sẽ khai mạc vào ngày 16-4 và bế mạc vào ngày 20-4-2018. Trong khuôn khổ của Đại hội, các VĐV tranh tài ở 15 môn, trước ngày khai mạc các VĐV đã hoàn tất thi đấu 9 môn; trong các ngày diễn ra đại hội các VĐV sẽ thi đấu 6/15 môn còn lại (điền kinh, việt dã, kéo co, đẩy gậy) và 2 môn: bóng đá, bóng chuyền tranh bán kết và chung kết trong Chương trình Đại hội. Các nội dung thi đấu đều diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT và Sân vận động tỉnh. Qua Đại hội, tỉnh cũng sẽ chọn lựa lực lượng VĐV xuất sắc tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Nhìn chung, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo của Ban Tổ chức và các huyện, thành phố cùng với sự quyết tâm của các VĐV, Đại hội TDTT tỉnh lần VI năm 2017-2018 hứa hẹn sẽ là một kỳ đại hội thành công và hấp dẫn, có sự bứt phá mạnh mẽ về chất lượng chuyên môn, góp phần thúc đẩy mạnh hơn nữa phong trào TDTT tỉnh nhà.

►Phóng viên: Cảm ơn đồng chí.