Thuận Bắc tăng cường công tác phòng, chống ma túy

(NTO) Những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Thuận Bắc có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc về ma túy, đối tượng sử dụng, mua bán trái phép chất cấm này giảm dần, góp phần làm trong sạch môi trường văn hóa tại địa phương.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, huyện Thuận Bắc đã đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, giáo dục phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Thông qua các buổi họp dân tại khu dân cư, lực lượng Công an huyện lồng ghép tuyên truyền tác hại và hậu quả của ma túy đối với sức khỏe, đời sống con người, vận động người dân tránh xa, không trồng cây cần sa, cây thuốc phiện và các loại cây có chất gây nghiện. Qua khảo sát, hiện nay 6/6 xã không phát hiện hộ nào trồng cây có chứa chất ma túy. Đối với các hộ kinh doanh nhà nghỉ, karaoke, nước giải khát, Công an các xã thường xuyên kiểm tra. Ngay từ đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã tổ chức cho các quán cơm, hộ kinh doanh dọc tuyến Quốc lộ 1A ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội; không tàng trữ, mua bán, sử dụng các chất ma túy và chất gây nghiện. Nhìn chung các hộ đã ký cam kết thực hiện đúng quy định và không vi phạm. Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống ma túy, UBND huyện đã thực hiện dự án “Xây dựng xã không có tệ nạn ma túy”. Dự án được các địa phương cụ thể hóa, triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả. Điển hình là xã Công Hải có mô hình “Nhân dân và cán bộ hết lòng vì người lầm lỡ”, qua mô hình, chính quyền xã đã giúp đỡ nhiều đối tượng sau khi cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Huyện Thuận Bắc ra quân tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

Là địa bàn giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa nên các tội phạm về ma túy dễ hoạt động nên lực lượng chức năng giữa các địa phương luôn làm tốt công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ việc liên quan đến ma túy. Nhờ theo dõi nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy, trong năm qua, Công an huyện đã bắt 2 đối tượng có hành vi vận chuyển ma túy trái phép thu giữ 32,9g hê-rô-in, 4,5g ma túy tổng hợp và bàn giao đối tượng, tang vật cho Công an Tp. Cam Ranh (Khánh Hòa) xử lý.

Trong thời gian tới, huyện Thuận Bắc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy, tập trung ở lứa tuổi thanh-thiếu niên, học sinh. Bên cạnh rà soát, phân loại số người nghiện, xây dựng kế hoạch quản lý theo từng loại; tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có khả năng bọn tội phạm lợi dụng mua bán ma túy như các quán karaoke, nhà nghỉ dọc tuyến Quốc lộ 1A…