Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Đề ra nhiều giải pháp thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

(NTO) Thực hiện Chương trình hành động của Uỷ ban Trung ương Mặt trân Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTNLP) giai đoạn 2018-2020, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác PCTNLP của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh giai đoạn 2018 - 2020.

Theo đó, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như: tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động thực hiện pháp luật về PCTNLP thông qua nhiều hình thức như: biên soạn, phát hành các tài liệu tuyên truyền pháp luật về PCTNLP; xây dựng và nhân rộng mô hình điểm tuyên truyền trực tiếp pháp luật về PCTNLP cho cán bộ, công chức trong hệ thống Mặt trận và nhân dân địa phương; phối hợp tổ chức các buổi toạ đàm, diễn đàn nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp về PCTNLP trong các lĩnh vực, nhất là trong các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí; vận động nhân dân tham gia chủ động, tích cực và có hiệu quả trong việc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; theo dõi, phát hiện và tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức. Chủ động, tích cực tham gia xây dựng và thực hiện phản biện xã hội đối với các dự thảo chính sách, pháp luật về quản lý đất đai, tài nguyên; công tác cán bộ; các quy định liên quan đến cơ chế phân công, phân cấp, xác định trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân; thủ tục hành chính; tài chính công; cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước; các dự án BOT, BT... nhằm phát hiện, kiến nghị để hạn chế, khắc phục những “khe hở” dễ dẫn đến tham nhũng, lãng phí.

Uỷ bạn MTTQ Việt Nam tỉnh tập huấn nghiệp vụ công tác cho cán bộ Mặt trận cơ sở.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch giám sát hàng năm của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và tăng cường các hoạt động giám sát đột xuất để góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, lãng phí. Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng và thực hiện tốt quy trình tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí trong hệ thống Mặt trận các cấp; trên cơ sở tiếp nhận các ý kiến của người dân, Mặt trận các cấp kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cơ quan có trách nhiệm giải quyết, đồng thời theo dõi, giám sát quá trình giải quyết và công khai kết quả để nhân dân biết. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở theo hướng phát huy vai trò chủ động, tích cực của mỗi thành viên, mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống Mặt trận và tăng cường sự phối hợp thống nhất hành động giữa các thành viên của Mặt trận trong công tác PCTNLP. Tăng cường hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, tập hợp và phát huy vai trò những người tiêu biểu, người có uy tín ở cơ sở để động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí. Thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở.