Dấu ấn Tháng Thanh niên

(NTO) Cứ mỗi độ tháng ba về, các hoạt động Đoàn trên địa bàn tỉnh lại diễn ra tưng bừng, sôi nổi. Tháng ba- Tháng Thanh niên (TN) năm nay càng ý nghĩa hơn, bởi đây là dịp để các cấp bộ Đoàn ra sức thi đua, phấn đấu, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018).

Tháng TN năm 2018 được Tỉnh đoàn triển khai với chủ đề “Tuổi trẻ Ninh Thuận sáng tạo xây dựng quê hương, đất nước”, với các nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN); tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của TN; đảm nhận thực hiện các công trình; các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp lập nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Tháng TN năm nay, chúng tôi tập trung vào các hoạt động kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các hoạt động tuổi trẻ chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đô thị văn minh; triển khai các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội, giúp đỡ, chăm lo cho ĐV-TN, thiếu nhi; bồi dưỡng, phát triển ý tưởng sáng tạo của ĐV-TN với mong muốn tổ chức Đoàn ngày càng tập hợp được nhiều ý tưởng bổ ích, nhiều việc làm thiết thực nhằm cống hiến sức trẻ cho quê hương. Để triển khai các hoạt động có hiệu quả trong Tháng TN, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch phù hợp, bám sát với tình hình, nhiệm vụ thực tế của địa phương; đồng thời, chủ động, sáng tạo triển khai những cách làm hay nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Nhờ đó, ngay từ những ngày đầu ra quân, Tháng TN năm 2018 đã tạo không khí thi đua hết sức sôi nổi trong tuổi trẻ tỉnh nhà.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thăm, tặng quà đồng bào Raglai thôn Cầu Gãy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải).

Một trong những hoạt động mang đậm dấu ấn trong Tháng TN đó là các cơ sở Đoàn đã tích cực thực hiện các công trình, phần việc TN hướng về vùng sâu, vùng xa với 2 công trình cấp tỉnh, 1 công trình cấp huyện và 5 công trình cấp xã đã được thi công, bàn giao và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thiết thực vì an sinh xã hội, vì sức khỏe cộng đồng được các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai như: khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.850 người dân và tặng 1.095 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động, tổ chức hướng nghiệp cho 850 ĐV-TN; tặng 1.950 cuốn vở, 15 chiếc xe đạp, 42 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho các em học sinh nghèo hiếu học và 2 bộ máy vi tính cho Đoàn TN cơ sở. Ngoài ra, Đoàn cơ sở cơ quan Tỉnh đoàn cùng với các thầy, cô giáo Trường TH Phước Tiến A (Bác Ái) thi công và lắp đặt, đưa vào sử dụng điểm vui chơi cho các em học sinh với các hạng mục: 4 bập bênh, 6 xích đu, 4 điểm chơi bóng rổ; Đoàn TN Công an tỉnh đã trao tặng “Quỹ vì đàn em thân yêu” của tỉnh 10 triệu đồng; Đoàn TN Bộ CHQS Quân sự tỉnh trao tặng 1.500 chiếc khăn quàng đỏ; Đoàn TN khối Doanh nghiệp trao tặng “Công trình Thắp sáng đường quê” trị giá gần 30 triệu đồng...

Cùng với việc tổ chức các hoạt động từ phong trào Đoàn, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐV-TN được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Để đưa nghị quyết đại hội Đoàn các cấp đi vào cuộc sống, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp Đoàn tổ chức hội nghị học tập, quán triệt những nội dung của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, ĐV-TN trong triển khai thực hiện Nghị quyết. Tỉnh đoàn còn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội trại truyền thống Thể thao-Thanh niên Ninh Thuận lần thứ XII nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, là nơi để ĐV-TN các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc thể hiện tài năng, sức khỏe, sức sáng tạo và tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết cùng triển khai thắng lợi nhiệm vụ của Đoàn trong năm mới, nhiệm kỳ mới.

Đến nay, Tháng TN năm 2018 đã đi gần hết “chặng đường”, song những hoạt động nổi bật nêu trên phần nào khẳng định dấu ấn của sức trẻ tỉnh nhà. Với khí thế sôi nổi cùng bầu nhiệt huyết và tinh thần xung kích, tình nguyện hướng về cộng đồng, Tháng TN đã góp phần tạo nên những hình ảnh đẹp về thế hệ TN thời kỳ mới: Xung kích, tình nguyện, sáng tạo xây dựng và phát triển quê hương!