Chị Đặng Thị Toàn, Chi hội trưởng Phụ nữ “3 trong 1”

(NTO) Bảy năm gắn bó với công tác phụ nữ trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 6, phường Đạo Long (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chị Đặng Thị Toàn luôn là cán bộ hội tiêu biểu, thể hiện ở lòng nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động của Hội Phụ nữ cơ sở. Ngoài ra, chị còn đảm nhận tốt vai trò là Phó Trưởng ban quản khu phố và Phó Chi hội trưởng Hội Nông dân, do đó, chị được mọi người gọi bằng cái tên trìu mến chị Toàn “3 trong 1”.

Bằng sự năng nổ và nhiệt huyết với công việc, chị Toàn luôn trăn trở với việc thuyết phục được chị em ủng hộ phong trào của hội và xây dựng tổ chức hội Phụ nữ ngày càng vững mạnh. Từ mong muốn đó, chị đã không ngừng trau dồi kiến thức, nghiên cứu các mô hình kinh tế hiệu quả, các giải pháp, sáng kiến hay để nhân rộng cho chị em học hỏi. Những sáng kiến chị đưa ra đều thực tế, gần gũi và phù hợp, vì vậy được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ các hội viên. Trong đó, chị đã xây dựng thành công 3 tổ góp vốn xoay vòng với số tiền hơn 200 triệu đồng với 50 chị em tham gia, qua đó, các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo tự tin phát triển kinh tế gia đình bằng nguồn vốn của chi hội. Thông qua đó, công tác tập hợp, thu hút hội viên tham gia vào tổ chức hội ngày càng dễ dàng hơn, đến nay, toàn khu phố có 265 hội viên phụ nữ.

Chị Đặng Thị Toàn (bên trái) trao đổi công việc với cán bộ Hội Phụ nữ phường Đạo Long.

Khi đã thu hút được chị em tham gia sinh hoạt hội, chị Toàn tích cực phối hợp với các đoàn thể trong khu phố, phường thường xuyên tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chị em nắm rõ, song song với đó, là tổ chức hiệu quả các hoạt động, phong trào của hội như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”. Chị Toàn cho biết: Theo tôi, để có thể tập hợp đầy đủ các chị em trong chi hội cùng sinh hoạt là điều không hề dễ dàng, bởi đa phần đều là nông dân, quanh năm bận rộn với công việc đồng áng. Trước khó khăn trên, tôi nảy ra sáng kiến là tuyên truyền tại chỗ cho các hội viên vắng sinh hoạt, bằng cách lồng ghép vào những câu chuyện đời thường gần gũi, có thật trong chính gia đình của hội viên cho chị em dễ dàng nắm bắt. Nhờ cách này mà phụ nữ ở khu vực đã hiểu rõ chính sách kế hoạch hóa gia đình, đặc biệt là không sinh con thứ ba để nuôi dạy con tốt, đảm bảo kinh tế gia đình. Bởi vậy, trong hai năm qua, khu phố không có trường hợp sinh con thứ 3.

Đồng thời, chị còn thường xuyên đi sâu sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng chị em, từ đó, vận động chị em quan tâm giúp đỡ các hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo cũng như các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn khu phố. Bằng tấm lòng thiện nguyện, trong năm 2016, chị đã vận động đưa 25 người dân tại địa phương đi mổ mắt miễn phí; vận động nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp ủng hộ, giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, khuyết tật với số tiền hơn 50 triệu đồng. Chị Toàn chia sẻ: Giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và thấy được chị em hội viên trong khu phố đoàn kết, tương trợ và đùm bọc lẫn nhau trong đời sống, chính là điều hạnh phúc và là phần thưởng lớn nhất của tôi sau bao năm gắn bó và phấn đấu hết mình với công tác Hội.

Chị Nguyễn Thị Bền, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Phường Đạo Long cho biết: Chị Toàn là một trong những Chi hội trưởng năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào. Đặc biệt, đối với những nhiệm vụ của cấp trên giao, chị luôn làm tốt và xứng đáng là tấm gương cho các hội viên địa phương học tập, noi theo.