Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Cứu sống bệnh nhân sốc tim nặng

(NTO) Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện thành công ca cấp cứu, điều trị cho một bệnh nhân sốc tim nặng.

Bệnh nhân là chị Kiều Thị Kim Điệp, 40 tuổi (xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn) trong tình trạng trụy mạch, mê sảng, sau đó ngưng tim, ngưng thở. Chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, Khoa Cấp cứu cùng phối hợp với Khoa Hồi sức tích cực chống độc khẩn trương cấp cứu bằng sốc điện. Sau 5 phút cấp cứu tích cực, tim bệnh nhân có nhịp đập trở lại, sau đó được chuyển đến Đơn vị Tim mạch can thiệp-Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Lạc Việt thăm khám bệnh cho bệnh nhân Điệp.

Nhận thấy đây là trường hợp bệnh nhồi máu cơ tim với biến chứng sốc tim nặng, Bác sĩ Nguyễn Lạc Việt cùng ê-kíp Đơn vị Can thiệp tim mạch đã nhanh chóng tiến hành chụp và can thiệp mạch vành điều trị cho bệnh nhân. Kết quả chụp mạch máu xóa nền cho thấy tắc hoàn toàn đoạn gần nhánh liên thất trước (nhánh chủ đạo nuôi cơ vùng vách ngăn các buồng tim), nguyên nhân là do huyết khối tróc ra từ mảng xơ vữa tồn tại từ trước trong lòng mạch máu tim. Các bác sĩ đã đưa các dụng cụ chuyên biệt để hút, làm vỡ nguyên nhân gây tắc mạch để khai thông dòng chảy của mạch vành, sau đó tiến hành đặt một khung giá đỡ bằng kim loại (stent) để mạch máu tim được mở rộng vĩnh viễn, tránh gây tái hẹp trở lại. Sau can thiệp mạch vành, tình trạng hiện tại của bệnh nhân đã ổn định, hết đau ngực và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Lạc Việt cho biết: Nhồi máu cơ tim cấp là bệnh lý có thể dẫn đến đột tử rất cao. Người dân cần chú ý nếu có một số triệu chứng như đau tức lồng ngực, các cơn đau mỗi lúc một tăng dần không nên chủ quan mà phải đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám. Nhồi máu cơ tim cấp nếu điều trị sớm trong những giờ đầu có thể giảm được tỷ lệ tử vong.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân trong điều trị, xử lý tim mạch can thiệp với các thủ thuật như chụp mạch vành, đặt stent. Đội ngũ bác sĩ của Đơn vị can thiệp tim mạch có trình độ chuyên môn cao, cùng các trang thiết bị hiện đại, đặc biệt sự phối hợp tích cực, chặt chẽ giữa các Khoa cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc trong quy trình cấp cứu và điều trị các ca nhồi máu cơ tim một cách kịp thời, thay vì phải chuyển lên tuyến trên trước đây, giúp tận dụng tối đa thời gian vàng, tăng tỷ lệ sống cho bệnh nhân.