Hội thảo khởi động triển khai nghiên cứu PIM

(NTO) Ngày 8-3, UBND tỉnh phối hợp với Ban xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước, Cơ quan phát triển Chính phủ Bỉ tổ chức Hội thảo khởi động triển khai hai nghiên cứu PIM “Nâng cao năng lực vận hành đồng bộ hệ thống sông và hồ chứa nhằm giảm thiểu ngập lụt và cải thiện quản trị hạn hán” và “Nâng cao năng lực quản lý và vận hành hệ thống thủy lợi”. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

Đây là hai dự án nằm trong Dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại Ninh Thuận” do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ, có tổng mức đầu tư 10,6 triệu Euro; trong đó, vốn không hoàn lại của Vương quốc Bỉ là 9 triệu Euro và vốn đối ứng của Việt Nam 1,6 triệu Euro. Theo đó, các đơn vị tư vấn sẽ kế thừa các kết quả nghiên cứu trong quản lý tưới kết hợp với việc khảo sát nguồn nước, hệ thống công trình thủy lợi tại Ninh Thuận và nhu cầu sử dụng nước nhằm hỗ trợ tỉnh hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách quản lý tưới. Tăng cường năng lực thông qua thí điểm lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh, xây dựng hệ thống quản lý tài sản và hợp đồng cung cấp dịch vụ tưới tiêu theo hướng hiện đại hóa; củng cố, phát triển và tăng cường năng lực cho các tổ chức hợp tác dùng nước.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

Phát biểu kết luận tại buổi hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn Chính phủ Bỉ và các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm hỗ trợ cho Ninh Thuận triển khai thực hiện dự án. Đồng chí yêu cầu các đơn vị tư vấn cần tiến hành khảo sát một cách khoa học, sát với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo có cơ sở dữ liệu chính xác; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và các địa phương nằm trong vùng dự án cần phối hợp chặt chẽ, cung cấp hiện trạng, số liệu quan trắc cho đơn vị tư vấn. Trong quá trình khảo sát, các địa phương cần tương tác với đơn vị tư vấn để có đánh giá tổng thể về hiện trạng nguồn nước, nhu cầu sử dụng nước của địa phương. Đây là những nhiệm vụ quan trọng giúp đơn vị tư vấn thu thập số liệu, thực trạng một cách chi tiết để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phục vụ cho việc xây dựng cơ chế quản lý.