Kỹ thuật cho mai ra hoa vào dịp Tết

(NTO) Mai là cây hoa kiểng dễ sống, có thể thích hợp ở mọi loại đất khác nhau như đất thịt, đất cát pha sét, đất phù sa, đất đỏ bazan, thậm chí đất có lẫn đá sỏi…mai vẫn phát triển tốt với khí hậu nóng ấm, từ 25o – 30o, có thể chịu được nhiệt độ cao trong nhiều ngày, nhiều tháng. Tuy nhiên, ở những nơi nhiệt độ thấp (dưới 10o), mai sẽ sinh trưởng kém. Để cho mai nở hoa nhiều, đẹp và đúng vào dịp Tết Nguyên đán, đòi hỏi người trồng cũng cần phải nắm được một số yêu cầu cơ bản về kỹ thuật và chăm sóc mai vàng sao cho hiệu quả.

Điều quan trọng nhất với mai kiểng là việc ra hoa đúng kỳ. Cành lá quá tốt sẽ gây ra ức chế với việc trổ hoa. Cây còi cọc quá thì hoa ít, không đẹp. Mai kiểng được trồng trong chậu với lượng đất giới hạn, nên việc bón phân, chăm sóc cho mai hết sức cần thiết và nhất là khâu kỹ thuật trồng phải khoa học.

Cần bón phân bò, tro trấu với lượng 3-5kg hay phân hữu cơ với lượng 0,3- 0,5 kg cho mỗi hố trồng. Nếu trồng mai trong chậu cần trộn đất với phân theo tỷ lệ 3-4 phần đất, 1 phần phân hữu cơ. Rải một phần phân hữu cơ xuống hố, đặt cây, rải tiếp phân hữu cơ quanh gốc rồi lấp đất, lèn thật chặt.

Muốn mai vàng nở đúng dịp Tết đòi hỏi phải áp dụng đồng bộ: Bón phân – Xiết nước – Tuốt lá. Người trồng mai cần phải hạn chế các loại phân có hàm lượng đạm (N) cao. Từ giữa đến cuối tháng 11 âm lịch, dừng bón phân vào gốc và hạn chế tưới nước để chuẩn bị tuốt lá. Nếu thấy mai sung sức, đã có nụ lớn thời tiết nắng ấm thì mai sẽ nở sớm, do vậy đối với mai 5 cánh cần tuốt lá vào khoảng 18-20 tháng Chạp. Ngược lại nếu cây mai không sung sức, mới xuất hiện nụ nhỏ, dự báo rét kéo dài thì phải tuốt lá khoảng ngày 10-15 tháng Chạp. Đối với mai nhiều cánh cần tuốt lá sớm hơn so với mai 5 cánh từ 4-6 ngày.

Trước khi tuốt lá cần ngừng tưới nước 2- 3 ngày để lá bắt đầu đanh lại, gân lá nổi lên, sau đó tưới nước thật đẫm và cho thêm phân bón lá. Chậu mai phải để nơi thoáng mát, đủ ánh sáng. Không nên để mai chỗ quá tối vì sẽ không đủ ánh sáng cho mai quang hợp, chồi sẽ vươn dài, lá ra nhanh và hoa sẽ rụng sớm.