Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin

(NTO) Hiện nay, thay vì gói và luộc bánh chưng tại nhà thì nhiều gia đình đã lựa chọn mua bánh chưng ngoài thị trường để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian luộc và làm cho bánh có màu sắc bắt mắt, người sản xuất thường luộc bánh chưng bằng pin thay vì luộc theo cách truyền thống mất chục tiếng đồng hồ.

Cách làm này gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe con người, bởi vì các kim loại nặng chứa trong pin như thủy ngân, thạch tín, chì… đều là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản… Dưới đây là một số cách nhận biết bánh chưng xanh luộc bằng pin.

Vỏ lá bên ngoài: Nếu vỏ lá bên ngoài có màu ánh tím hoặc màu xanh mướt thì nhiều khả năng đó là bánh chưng luộc bằng pin. Còn đối với bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống, thời gian luộc khoảng 8-10 giờ, lá thường ngả màu, hơi vàng và không thể xanh mướt được.

Vỏ bánh chưng: Với bánh chưng luộc bằng pin, vỏ bánh xanh rờn, nếp trong, bắt mắt hơn. Đối với bánh chưng luộc bình thường, vỏ bánh màu xanh nhạt hơn hoặc ngả thành màu hơi vàng. Nếp không được trong như bánh chưng luộc bằng pin.

Nhân bên trong: Bánh chưng luộc bằng pin không được dền, vì ép chín nhanh nên không được dẻo, thơm mùi vị đặc trưng giống như bánh chưng luộc thông thường.

Bên cạnh những cách nhận biết kể trên, trước khi mua, bạn nên kiểm tra thật kĩ vỏ bánh. Nếu vỏ bánh có chút đen, cầm lên không chắc chắn thì có khả năng do nấu chín quá nhanh bằng pin độc hại. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên chọn mua bánh chưng tại những cơ sở uy tín, có thương hiệu.