Nỗi lo của người dân Nhơn Hải về biển xâm thực mạnh vào đất liền

(NTO) Theo phản ảnh của người dân, hiện nay tình trạng biển xâm thực lấn sâu vào đất liền làm cho nhiều hộ dân đang sống tại thôn Khánh Nhơn 1 và Khánh Nhơn 2, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) đứng trước nguy cơ bị sóng biển đánh trôi nhà cửa, tài sản và ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

Tuyến bờ biển dài gần 2 km thuộc thôn Khánh Nhơn 1 và Khánh Nhơn 2 đang bị sóng biển xâm thực ngày một sâu vào đất liền, tính mạng và tài sản của hơn 20 hộ dân sống sát bờ biển có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào. Những năm qua đã có nhiều căn nhà bị cuốn đi, người dân liên tục kiến nghị lên cấp trên để sớm xây dựng kè chắn sóng, giúp bà con an tâm, ổn định đời sống, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo chia sẻ của một số hộ dân, đã có 8 nhà dân bị sóng biển đánh trôi, một số hộ phải di chuyển đi nơi khác sinh sống. Còn một số hộ dân khác lại góp tiền cùng với các trại giống thủy sản trong khu vực mua đá để làm kè chắn sóng tạm thời. Tuy nhiên, mỗi lần sóng biển lớn lại cuốn trôi đất cát, nên gây ra tình trạng sạt lở bờ nghiêm trọng. 

Biển xâm thực mạnh ảnh hưởng đến đời sống của người dân
thôn Khánh Nhơn 1 và Khánh Nhơn 2, xã Nhơn Hải.

Ông Trần Văn Biết, ở thôn Khánh Nhơn 1 và nhiều hộ dân ở thôn Khánh Nhơn 2 đã nhiều lần chứng kiến sóng biển cao xô vào bờ cuốn trôi nhà cửa, tài sản của ngư dân. Đặc biệt, gần 10 năm trở lại đây, tình trạng nước biển dâng cao bất thường và ngày một tiến sâu vào đất liền khiến nhiều nhà dân trước đó cách biển từ 20-30 m thì nay chỉ còn cách biển từ 2-3 m. Bà Bùi Thị Thanh Tâm, thôn Khánh Nhơn 1, cho hay: Trước đây, nhà còn cách bờ biển khoảng 30 m, nhưng hiện nay chỉ còn cách biển chưa đầy 3 m. Cuối năm 2017, do ảnh hưởng của bão, biển động mạnh kết hợp với triều cường, sóng lớn liên tục đánh vào bờ gây sạt lở. Nguy hiểm nhất là vào lúc nửa đêm, sóng biển bất ngờ đánh tràn vào nhà khiến mọi người trong gia đình phải di chuyển đồ đạc, tạm lánh sang nhà hàng xóm ở phía trong.

Cách đó không xa, bà Lê Thị Phúc bộc bạch: Thời điểm trước, dọc bờ biển có rừng dương cao, dày hàng chục mét tựa như bức tường, rất vững hứng chịu mưa bão vào mùa gió bấc thổi mạnh vào bờ. Thế nhưng, giờ đây nước biển đã cuốn phăng cả rừng dương, gây sạt lở nghiêm trọng với chiều dài gần 2 km. Nếu không sớm xây dựng kè chắn sóng ở đoạn này, vài năm nữa, nhà ở, tài sản của cả khu dân cư nơi đây sẽ bị cuốn hết xuống biển; sóng biển tiếp tục gây sạt lở và xâm thực mặn sẽ lan ra cả vùng.

Ông Trần Đồng Linh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: Tình trạng nước biển xâm thực đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng khoảng 5 năm gần đây nước biển xâm thực mạnh khiến tuyến bờ biển các thôn Khánh Nhơn 1 và Khánh Nhơn 2 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kinh phí của địa phương hạn hẹp, nên không đủ để xây kè kiên cố. Tại những lần tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và huyện, người dân sống ở khu vực này đã kiến nghị mong muốn sớm có phương án xây kè chắn sóng vững chắc. Về phía địa phương, hiện nay UBND xã đã cử cán bộ đi khảo sát và hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó tạm thời với tình trạng biển xâm thực mạnh nơi đây.