Khẩn trương khắc phục các đê, kè biển bị sạt lở ở phường Đông Hải

(NTO) Liên tiếp ảnh hưởng các cơn bão, áp thấp, triều cường và sóng lớn trong tháng 12-2017 đã gây sạt lở nhiều tuyến đê, kè biển trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, từ ngày 18-12 đến 20-12, trước sự hứng chịu tác động mạnh mẽ của sóng biển kết hợp gió mùa Đông Bắc và triều cường trong điều kiện thời tiết bất lợi đã làm một số vị trí thuộc khu vực: Đoạn đê phường Đông Hải; đê biển bảo vệ thôn Phú Thọ và kè chống xói lở bờ sông khu vực thôn Phú Thọ, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi, đoạn đê phường Đông Hải thuộc tuyến đê Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có chiều dài 2.123 m, hiện tại bị sạt lở mái đê khoảng 60 m2 (12 x 5 m), bên dưới mái đê và đường quản lý sóng biển đã ăn sâu vào bên trong tạo hàm ếch gây mất an toàn cho tuyến đê và tiếp tục có hiện tượng sạt lở thêm; đê biển bảo vệ thôn Phú Thọ phường Đông Hải có chiều dài là 1.005 m bị sạt lở mái đê 5 vị trí, với tổng diện tích khoảng 300 m2, bên dưới mái đê sóng biển đã ăn sâu vào bên trong tạo hàm ếch gây mất an toàn cho tuyến đê và tiếp tục có hiện tượng sạt lở thêm; kè chống xói lở bờ sông khu vực thôn Phú Thọ có chiều dài 957 m, mái kè bị sụp lún và bong tróc 2 vị trí với tổng diện tích khoảng 200 m2 (40 x 5 m); đường quản lý kè bị sụp lún khoảng 200 m2 (40 x 5 m) và tiếp tục có hiện tượng sạt lở thêm.

 
Các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các đoạn đê, kè bị sạt lở tại khu vực 
thôn Phú Thọ. phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Đây là các tuyến đê, kè hết sức quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển, chống xâm thực mặn, bảo vệ các công trình hạ tầng quan trọng như các khu dân cư, cảng biển; chống tình trạng biển lấn vào đất liền gây tình trạng mất đất của dân cư trong thôn… Tuy nhiên, hiện nay trước tác động của thiên tai, các tuyến đê, kè đang gây mất an toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, môi trường, công trình tại các khu vực này.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Trước mắt để hạn chế sạt lở lan rộng nhanh sang các khoang kè xung quanh, ngay trong các ngày 19 và 20-12, Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi huy động vật tư, thiết bị và nhân lực đến hiện trường để gia cố tạm thời những vị trí sạt lở bằng đá hộc để hạn chế thiệt hại, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê, kè và đời sống nhân dân ở các khu vực trên. Về lâu dài, sau khi không còn ảnh hưởng của không khí lạnh gió mùa Đông Bắc, ảnh hưởng của cơn bão số 16 và triều cường giảm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương khảo sát, đánh giá chi tiết và báo cáo UBND tỉnh giải pháp để xử lý triệt để tình trạng sụt lún trong thời gian sớm nhất.

Ngành đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương khẩn trương xem xét hỗ trợ cho địa phương 120 tỷ đồng để khắc phục tình trạng sạt lở các tuyến đê, kè gần 3 km trên địa bàn phường Đông Hải, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ o địa phương xử lý dứt điểm các tình trạng sạt lở các tuyến đê, kè trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp.