Nhiều vụ khiếu kiện còn tiềm ẩn phức tạp

(NTO) Thực hiện chủ trương thu hút đầu tư phát triển kinh tế, ngày càng có nhiều dự án được đầu tư trên địa bàn tỉnh ta. Tuy nhiên, điều chính quyền các địa phương và chủ đầu tư dự án lo lắng nhất là vấn đề liên quan đến khiếu nại trong giải quyết đền bù, giải tỏa mặt bằng và phát sinh khiếu kiện đông người.

Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua báo cáo của ngành chức năng, tình trạng khiếu kiện của người dân tại một số địa phương có chiều hướng gia tăng, phát sinh trên nhiều lĩnh vực khác nhau có liên quan đến công tác quản lý nhà nước của các địa phương, đơn vị. Nhiều vụ việc phức tạp, đông người liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường đất đai, hỗ trợ đất nhiễm mặn, giải quyết ngập úng khu dân cư và di dời hoạt động chợ… đã diễn ra.

Người dân tham gia ý kiến tại buổi đối thoại với lãnh đạo huyện Thuận Nam.

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, nếu như năm 2014, các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền đã tiếp 1.871 lượt người dân đến phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo, thì đến năm 2015 con số này đã tăng lên 2.397 lượt người, trong đó có 7 đoàn đông người. Đáng chú ý là năm 2016 phát sinh 19 lượt đoàn đông người, với tổng số 1.373 lượt người, tăng 12 lượt đoàn đông người khiếu kiện, khiếu nại so với cùng kỳ. Riêng trong năm 2017, đã phát sinh 17 lượt đoàn đông người với 340 lượt người khiếu kiện. Nếu như trước đây, các đoàn đông người thường tụ tập tại trụ sở UBND xã, huyện nơi phát sinh vụ việc, thì nay chủ yếu tập trung về trụ sở UBND tỉnh với thái độ bức xúc và thường vào các dịp diễn ra các sự kiện lớn của tỉnh.

Nguyên nhân dẫn đến những bức xúc khiếu kiện đông người là do khi triển khai các dự án đầu tư có thu hồi đất, thường dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo. Trong khi đó, pháp luật về đất đai còn nhiều bất cập và chậm được sửa đổi bổ sung; chính sách bồi thường tái định cư, giá đất tại một số dự án chưa phù hợp thực tế. Một số dự án, các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục thu hồi đất, đo đạc, kiểm kê tài sản, vật kiến trúc, cây trồng chưa chặt chẽ...  Nhưng quan trọng nhất là công tác tuyên truyền và việc tiếp xúc, đối thoại với người dân nhằm tạo sự đồng thuận trong thực hiện dự án tại một số nơi chưa được quan tâm đúng mức; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương chưa kịp thời và thiếu đồng bộ.

Ông Trần Minh Cảnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh là những quyền cơ bản nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, một số trường hợp, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, dẫn đến đòi hỏi quyền lợi quá mức, trái quy định pháp luật. Mặc dù tỉnh và các địa phương đều bố trí phòng tiếp dân đủ điều kiện để đón tiếp, nhưng tình trạng tập trung đông người trước trụ sở làm việc UBND tỉnh, nơi cấm tụ tập đông người vẫn xảy ra. Có những vụ việc, khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, tuyên truyền và vận động, một số đối tượng lại có thái độ chống đối. Việc tăng số lượng các vụ kiện đông người đã làm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trở nên phức tạp, rất đáng lo ngại.

Vì vậy, vấn đề giải quyết tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của công dân ngay từ cơ sở là “bài toán” cần được chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị và ngành chức năng quan tâm tìm “lời giải” một cách “thấu tình, đạt lý”…