Hội thảo khởi nghiệp “Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp – Vai trò và trách nhiệm của địa phương”

(NTO) Ngày 20-12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp - Vai trò và trách nhiệm của địa phương” nhằm nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong xã hội, từ đó tạo môi trường tốt cho khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Phạm Văn Hậu.

 
Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Phạm Văn Hậu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin về các chính sách đồng hành, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp của tỉnh; nghe đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn báo cáo tình hình thanh niên (TN) khởi nghiệp ở nước ta những năm gần đây và định hướng của Đoàn trong việc đồng hành, hỗ trợ TN khởi nghiệp trong thời gian tới. Đồng thời thông qua phần diễn thuyết của các chuyên gia về khởi nghiệp, hội thảo cũng mang đến cái nhìn tổng quan về khởi nghiệp sáng tạo, khởi sự kinh doanh và hệ sinh thái khởi nghiệp; các giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương; các nhóm vấn đề liên quan đến thực trạng khởi nghiệp của TN - những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm rút ra; quy mô, phương thức hoạt động và các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp... Bên cạnh đó, hội thảo còn dành nhiều thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận sôi nổi về cơ hội khởi nghiệp tại Ninh Thuận trong các lĩnh vực mới, các dự án mới; một số hiệu quả của doanh nghiệp khởi nghiệp thành công tại Ninh Thuận; nghe những chia sẻ về kinh nghiệm về khởi nghiệp của các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản phẩm đặc thù của tỉnh và của TN. Qua đó, làm rõ các vấn đề liên quan tới quá trình khởi nghiệp cũng như đề xuất, kiến nghị với tỉnh, với tổ chức Đoàn–Hội trong việc đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp và TN khởi nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh tinh thần làm việc trách nhiệm cũng như các ý kiến thiết thực vì mục tiêu đồng hành và hỗ trợ khởi nghiệp, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Để những ý tưởng và giải pháp sớm đi vào thực tiễn, đồng chí đề nghị lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương, trên cơ sở các ý tưởng hay và có giá trị đã được trình bày, thảo luận tại hội thảo, tiếp tục nghiên cứu để bổ sung, phát triển thành các chương trình, dự án phát triển. Đồng thời, tranh thủ các chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương để hỗ trợ cho doanh nghiệp về khoa học-công nghệ, về xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, tạo môi trường kết nối, trao đổi định hướng khởi nghiệp, kinh nghiệm lập nghiệp, chia sẻ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh. Bên cạnh đó, sớm nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh để hỗ các ý tưởng sáng tạo, các dự án khởi nghiệp, hỗ trợ sớm hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.

Đối với các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn nhu cầu khởi nghiệp của TN; tiến hành rà soát các mô hình TN khởi nghiệp trên địa bàn, xác định vai trò đồng hành của Đoàn Thanh niên các cấp. Bên cạnh đó, tăng cường giúp đỡ về mặt pháp lý, bảo lãnh tín dụng, định hướng cho TN lựa chọn, triển khai mô hình khởi nghiệp phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế.