Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ mía

Ngày 9-12, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa – Phan Rang, lãnh đạo huyện Ninh Sơn và các xã vùng mía trọng điểm trên địa bàn huyện nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc điều tiết giá cả, thu mua mía niên vụ 2017 – 2018.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc. 

Theo hợp đồng bao tiêu phía Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa – Phan Rang đã ký kết với nông dân sẽ thu mua với mức giá 860.000 đồng/tấn mía khi vào vụ thu hoạch 2017– 2018. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hiện ngành mía đường đang gặp rất nhiều khó khăn, giá đường trên thị trường đã giảm mạnh, lượng đường tồn tại kho của công ty còn lớn, trong tình hình chung và qua khảo sát mức giá thu mua trên thị trường, phía công ty đã đề nghị giảm mức giá mua xuống còn 800.000 đồng/tấn mía. Việc đề nghị giảm giá mua thấp hơn 60.000 đồng/tấn so với hợp đồng đã ký không nhận được sự đồng tình từ nông dân, vì cho rằng với giá mức như thế sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của người trồng mía.

Qua nghe kiến nghị của đại diện các xã có vùng mía trọng điểm như: Quảng Sơn, Hòa Sơn… và phương án đề xuất thu mua của công ty, phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc ngành mía đường đang gặp khó khăn, phía tỉnh luôn đồng hành và chia sẻ với công ty. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá thu mua, công ty cần phải nghiên cứu và cân nhắc thật hợp lý, không để nông dân chịu thiệt và phải đảm bảo thu mua hết diện tích mía kịp thời vụ. Cần có một buổi đối thoại trực tiếp với người dân để cùng đi đến phương án thống nhất chung. Công ty nên xem lại phương án có hướng hỗ trợ một số chi phí phụ cho nông dân trong niên vụ này. Đối với chính quyền các địa phương cần tích cực tuyên truyền, vận động nông dân cùng chia sẻ khó khăn chung của ngành mía đường, cùng với công ty đồng hành tìm hướng giải quyết phù hợp cho việc phát triển cây mía không chỉ mùa vụ này mà còn về lâu dài…

Được biết, sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, cùng ngày, Công ty Cổ phần Đường Biên hòa – Phan Rang đã có buổi đối thoại trực tiếp với gần 200 hộ trồng mía trên địa bàn huyện Ninh Sơn. Qua buổi đối thoại, phía Công ty và nông dân đã cùng đi đến thống nhất giá thu mua mía niên vụ 2017 – 2018 là 800.000 đồng/tấn. Từ ngày 14-15/12 công ty sẽ phát lệnh thu mua chính thức, ngày 16-12 sẽ điều xe chở và ngày 17-12 nhà máy đường của công ty chính thức mở máy ép mía.