Uỷ ban nhân dân tỉnh: Triển khai thực hiện công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão trên địa bàn Ninh Thuận

(NTO) Ngày 17-11, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Công điện số 4840/CĐ-UBND về việc triển khai thực hiện công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

 Theo bản tin của Đài khí tưọng thuỷ văn tỉnh Ninh Thuận, áp tháp nhiệt đới (ATNĐ) đã vựot qua kinh tuyến 120 và sẽ đi vào biện Đông trong chiều nay (17/11) sứ gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km và có khả năng mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 18/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,9 độ Vĩ Bắc; 113,9 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển quần đảo Trường Sa, cách đảo Phú Quý khoảng 530km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. 

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Thực hiện Công điện số 90/CĐ-TW ngày 17-11 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai-Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo thực hiện công tác ứng phó với ATNĐ, có khả năng mạnh lên thành bão; để chủ động ứng phó với ATNĐ trên địa bàn tỉnh hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: 

I. Các ngành, các địa phương quán triệt nghiêm túc tinh thần Thông báo số 299-TB/TU ngày 2-11-2017 về Kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tình hình triển khai thực hiện công tác ứng phó với ATNĐ, bão, lũ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là không được chủ quan, tập trung cho công tác phòng, ứng phó với tình hình xảy ra.

II. Trách nhiệm của sở, ngành, địa phương: do ATNĐ diễn ra vào thời gian những ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) cần theo dõi, nắm chắc tỉnh hình: 

1. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Khai thác các Cảng cá và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ven biển:

- Thường xuyên theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền và thuyền trưởng đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 8,0 đến 12,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông và sẽ đựoc điều chỉnh tại các bản tin tiếp theo của cơ quan dự báo.

- Tổ chức kiểm đếm, nắm thông tin quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền và duy trì liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện, các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra;

- Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu neo đậu, trú tránh ven biển;

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phưong án ứng phó với mưa, lũ có thể xảy ra do hoàn lưu của ATNĐ, bão và các khu dân cư sống tại các khu vực ven biển, cửa sông, trũng thấp, khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhất là những khu vực ngập sâu, thường xuyên bị chia cắt để kịp thời sơ tán dân đến nơi an toàn.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, tổ chức trực ban 24/24 giờ, kiểm tra chặt chẽ tình hình an toàn cho hệ thống hồ, đập, phối hợp với các huyện trong việc thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân phía hạ du do xả lũ gây ra.

4. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng thông báo, hướng dẫn cho các tàu vận tải, phương tiện hoạt động trên biển thuốc phạm vi quản lý của ngành biết thông tin về Áp thấp nhiệt đới; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp có phương án đảm bảo an toàn cho ngưòi và phương tiện.

5. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận thường xuyên theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan biết, chủ động chỉ đạo ứng phó.

6. Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ để xử lý thông tin kịp thời và thông báo thường xuyên cho tàu thuyền chủ động phòng tránh.

7. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo, tăng cường thời lượng phát sóng giúp các cấp chính quyền, người dân nắm được thông tin về diễn biến của ATNĐ để chủ động các biện pháp ứng phó.

8. Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Khai thác các Cảng cá và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ven biển tổ chức trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để ứng phó kịp thời với tình huống xấu có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.