Thế giới trong tuần

1. Trong tuần thông tin rất đáng chú ý, đó là Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31, lãnh đạo các nước ASEAN+3 nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế. Ngày 14-11, tại thủ đô Manila của Philippines đã diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và 3 nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị liên quan. 

Trên cương vị chủ trì hội nghị, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị “tiếp tục thúc đẩy cùng tồn tại hòa bình, đặc biệt trong khối ASEAN+3”.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN+3 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác kinh tế, đồng thời nhìn lại cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997 vốn được xem là động lực để khởi động cơ chế đối thoại tồn tại 20 năm qua giữa các nước ASEAN+3. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định hợp tác tài chính giữa các nước ASEAN+3 ngày càng có ý nghĩa to lớn trong bối cảnh mối quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ ngày càng tăng, cho đây là yếu tố thúc đẩy kinh tế của khu vực và thế giới, giảm những tổn hại cũng như duy trì và củng cố hệ thống thương mại tự do. 

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng sự cải thiện gần đây trong mối quan hệ giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các nước ASEAN+3. Ông Lý Khắc Cường đề xuất xúc tiến xây dựng Cộng đồng Kinh tế Đông Á nhằm thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực và phát triển chung.

2. Thông tin cũng rất nổi bật, đó là IS đã mất 95% lãnh thổ kiểm soát. Liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu ngày 16-11 thông báo IS đã mất 95% diện tích “vương quốc Hồi giáo” mà tổ chức này từng công bố 3 năm trước tại Iraq và Syria. 

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn lời Đặc phái viên Mỹ tại liên quân, ông Brett McGurk, nói: Kể từ khi liên quân được thành lập vào năm 2014, IS đã mất 95% diện tích lãnh thổ mà tổ chức này từng kiểm soát tại Syria và Iraq. Ông McGurk cho biết thêm hơn 7,5 triệu người đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS và tình hình tài chính của tổ chức này hiện “ở mức thấp nhất cho tới nay”. 

Ngoài ra, ông McGurk khẳng định làn sóng các tay súng nước ngoài tìm cách gia nhập IS ở Syria “gần như đã chấm dứt,” và số lượng những phiến quân Hồi giáo bị bắt giữ khi tìm cách vượt biên đang ngày càng tăng. Ông McGurk nhấn mạnh: “Chúng tôi đang tăng cường hợp tác và cải thiện an ninh biên giới, an ninh hàng không, hoạt động thực thi pháp luật, cấm vận tài chính và chia sẻ thông tin tình báo nhằm ngăn chặn IS tiến hành các cuộc tấn công từ trong nước”. 

3. Bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày 15-11 đã lần đầu tiên mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng gần 60 di vật tạo tác bằng vàng của Vua Tutankhamun - vị Pharaoh trẻ nhất và nổi tiếng nhất của nước này thời cổ đại. 

Theo Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Khaled al-Anani, cuộc triển lãm đặc biệt này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm lần thứ 155 ngày khánh thành Bảo tàng Ai Cập. Những hiện vật được giới thiệu tới khách tham quan lần này đã được bảo tàng bảo quản từ năm 1922 đến nay. Ngoài các di vật bằng vàng nói trên còn có nhiều hiện vật khác liên quan đến Vua Tutankhamun cũng lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng. 

Là một trong số những quốc gia có nền văn minh cổ xưa nhất, Chính phủ Ai Cập đang rất nỗ lực trong các công tác bảo tồn di sản khảo cổ với hy vọng sẽ giúp vực dậy ngành du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi vấn đề an ninh và các xung đột chính trị kể từ năm 2011.