Khoảnh khắc & Sự kiện 11-11

 1. Trong nước

* Ngày 11-11-1953: Bác Hồ viết bài “Đội Thanh niên xung phong”. Bài viết đăng trên báo Nhân Dân, số 147.

Bài viết giới thiệu về tổ chức, nhiệm vụ, thành phần của Đội Thanh niên xung phong. Theo Bác, “đó là một trường đào tạo thanh niên bằng những công việc thiết thực...”. “Chúng ta cần củng cố và phát triển Đội Thanh niên xung phong để bảo đảm thêm công việc kháng chiến và đào tạo cán bộ sau này”.

Ngay từ ngày đầu thành lập, Bác Hồ xem tổ chức Thanh niên xung phong không chỉ để làm những việc như đắp đường, xây cầu, khai hoang..., mà là một trường học để rèn luyện và đào tạo cán bộ tốt cho đất nước. 

Sự chăm sóc, dìu dắt của Đảng cũng như những lời căn dặn ân cần của Bác mãi mãi là nguồn cổ vũ động viên các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên xung phong nói riêng.

* Ngày 11-11-2000: Đại hội Thi đua toàn quốc giới báo chí Việt Nam lần thứ nhất.

Đại hội tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của 312 đại biểu, đại diện cho hơn 9 nghìn hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, các thế hệ nhà báo Việt Nam đã có mặt trên khắp các chiến trường, trong đó có hơn 400 nhà báo đã hy sinh để kịp thời chuyển tải những dòng tin ảnh nóng bỏng ở chiến trường tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, giới báo chí tiếp tục thi đua, không ngừng tiếp cận với những chuẩn mực của một nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại.

2. Thế giới

* Ngày 11-11-1918: Chiến tranh Thế giới lần thứ I kết thúc.

Sau thời gian đàm phán để giảm nhẹ một số điều kiện, Đức phải ký Hiệp định đình chiến với các lực lượng đồng minh tại Compiegne, Pháp.

Vào hồi 11 giờ, ngày 11-11-1918, 101 phát súng đại bác được bắn lên, báo hiệu kết thúc cuộc chiến kéo dài 4 năm 3 tháng 10 ngày (từ ngày 1-8-1914 đến 11-11-1918). 

Đây là một trong những cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất và đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại. Cuốn hút vào cuộc chiến tranh này có khoảng 37 quốc gia trong tổng số 59 quốc gia có chủ quyền lúc bấy giờ. Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 20 triệu người, làm hàng chục triệu người bị thương. 

Ngoài sự tàn phá nặng nề về người, về kinh tế và vật chất, cuộc chiến còn gây tâm lý hãi hùng cho cả châu Âu, làm cho châu Âu tụt hậu trong suốt một thời gian dài. 

* Ngày 11-11-2015: Chile khởi công xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới. 

Công trình kính viễn vọng lớn nhất thế giới Magallanes được khởi công tại La Campana, thuộc vùng sa mạc Atacama, ở độ cao hơn 2.500 m so với mặt nước biển. 

Với nguồn vốn đầu tư 1 tỷ USD, kính viễn vọng Magallanes được sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, cho phép chụp hình ảnh có độ nét gấp 10 lần so với kính viễn vọng Hubble. 

Khi đi vào hoạt động vào năm 2021, kính viễn vọng Magallanes, có chiều cao 25,4 m, cho phép các nhà khoa học quan sát rõ hơn sự phát triển của vũ trụ, tìm kiếm những hành tinh có thể tồn tại sự sống như trên Trái Đất, những hố đen, những ngôi sao mới, cũng như những hành tinh ở cách xa Trái Đất từ 12-13,2 tỷ năm ánh sáng.

Theo TTXVN