APEC Việt Nam 2017, vị thế mới của Việt Nam

(NTO) Tại Thành phố Đà Nẵng , Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 11-11.

APEC ra đời tháng 11-1989, ban đầu gồm 12 nền kinh tế thành viên. Qua bốn lần mở rộng (vào các năm 1991, 1993, 1994 và 1998), APEC hiện gồm 21 nền kinh tế thành viên, đại diện 39% dân số thế giới, 57% GDP và khoảng 49% thương mại toàn cầu. Trong 28 năm qua, Diễn đàn đã chứng tỏ là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu ở khu vực. Thông qua nhiều chương trình, sáng kiến và biện pháp hành động cụ thể, các nền kinh tế thành viên APEC ngày càng coi trọng và tích cực, chủ động thúc đẩy hợp tác, liên kết khu vực mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả hơn.

Việt Nam chính thức trở thành thành viên của APEC vào năm 1998. Trong gần 20 năm qua, Việt Nam tự hào là một phần quan trọng trong tiến trình hợp tác của APEC, luôn thể hiện nỗ lực tích cực và trách nhiệm, có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của Diễn đàn. Bước vào giai đoạn đổi mới đồng bộ và toàn diện, với việc đăng cai tổ chức Năm APEC 2017, Việt Nam mong muốn tiếp tục khẳng định chủ trương đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, là bạn và đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, phấn đấu cùng các nền kinh tế thành viên vun đắp cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng chung đắp tương lai chung” mà Việt Nam đưa ra trong năm APEC 2017 có ý nghĩa then chốt, giúp định hướng hợp tác của Diễn đàn, góp phần thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tăng cường liên kết kinh tế khu vực và tạo động lực mới cho tăng trưởng của châu Á – Thái Bình Dương và từng nền kinh tế trong khu vực

Kể từ năm 2006, Việt Nam được các nước thành viên chọn làm chủ nhà Năm APEC 2006, và lần thứ hai năm 2017 trở thành nước chủ nhà của APEC, ngoài việc tham dự của 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, Việt Nam sẽ đón một số nhà lãnh đạo kinh tế APEC kết hợp thăm chính thức nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và sự phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 dự kiến đón khoảng 10.000 đại biểu quốc tế, doanh nghiệp hàng đầu khu vực và quốc tế cùng các tập đoàn truyền thông lớn tham gia. Đây sẽ là cơ hội để tiếp tục quảng bá hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, thân thiện, đổi mới và phát triển năng động.

Với thế và lực mới của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè, đối tác, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) Việt Nam 2017 sẽ thành công tốt đẹp, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực mới cho Diễn đàn, góp phần khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của Diễn đàn cũng như góp phần phục vụ thiết thực các lợi ích của Việt Nam, đồng thời khẳng định tầm nhìn và vị thế mới của đất nước ta.