Nâng cao chất lượng giáo dục từ mô hình câu lạc bộ trong trường học

(NTO) Những năm học qua, mô hình câu lạc bộ (CLB) trong trường học được thành lập và phát triển sâu rộng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; giúp học sinh (HS) rèn luyện kỹ năng, nâng cao hiểu biết, tự tin, mạnh dạn trong học tập, giao tiếp.

Đóng trên địa bàn huyện Ninh Sơn, Trường THPT Nguyễn Du là một trong những đơn vị giáo dục chú trọng phát triển, nâng cao hiệu quả mô hình CLB. Đến nay, toàn trường có 5 CLB, gồm: Toán học, Tiếng Anh, Vật lý, Tin học và CLB Văn học-Nghệ thuật. Trong đó, hoạt động sôi nổi, phải kể đến CLB Tiếng Anh và CLB Văn học-Nghệ thuật. Không chỉ tổ chức các buổi sinh hoạt nhỏ thuộc phạm vi CLB, thời gian qua, 2 CLB này còn tổ chức những buổi sinh hoạt “tầm cỡ”, mang tính liên trường, đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình trong năm học 2015-2016, CLB Tiếng Anh của trường tổ chức giao lưu “Thi nói tiếng Anh trước công chúng” với CLB Tiếng Anh Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải). Năm học 2016-2017, CLB Văn học-Nghệ thuật tổ chức sinh hoạt kỳ thứ nhất với sự tham gia của Ban giám hiệu, cựu giáo viên Ngữ văn của trường; các thầy, cô giáo là cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ Ngữ văn của các trường: THPT Lê Duẩn, THPT Trường Chinh, PTDTNT Ninh Sơn (Ninh Sơn) và toàn thể HS các lớp. Tại buổi sinh hoạt này, bên cạnh những tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn, CLB còn đem đến cho người xem 2 trích đoạn “Tấm Cám” và “Mã Giám Sinh mua Kiều-Trao duyên” dưới hình thức kịch ngắn … Từ thành công của kỳ sinh hoạt lần thứ nhất, dự kiến cuối tháng 10 năm học này, CLB Văn học-Nghệ thuật của trường tiếp tục tổ chức sinh hoạt với chủ đề “Văn học dân gian”, giúp HS có cơ hội trải nghiệm, gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc.

CLB Âm nhạc Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là nơi giúp HS thể hiện tài năng ca hát,
nhảy múa, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.

Thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, chia sẻ: Hoạt động của mô hình CLB đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường theo hướng toàn diện., tạo điều kiện để HS giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về trí tuệ, thẩm mỹ, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, lối sống; bồi dưỡng, tạo nguồn HS giỏi tham gia các cuộc thi cấp tỉnh và quốc gia. Từ những hiệu quả trên, năm học này, nhà trường tiếp tục tạo điều kiện để các CLB phát triển… Qua đó góp phần tạo sân chơi lành mạnh, giúp HS trao đổi kiến thức, say mê, hứng thú, sáng tạo trong học tập.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm học qua, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cũng chú trọng thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình CLB. Đến nay, toàn trường đã thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động các CLB: Tiếng Anh, Văn học, Toán học, Vật lý, Hóa học và Âm nhạc. Thành viên của mỗi CLB (theo môn học) đa phần là HS từ lớp 10 đến lớp 12 thuộc các lớp chuyên. Riêng CLB Âm nhạc là nơi sinh hoạt của các bạn yêu ca hát, thuộc các khối lớp trong toàn trường. Mỗi CLB có một giáo viên phụ trách, có khẩu hiệu và cách thức tổ chức riêng. Đa phần các CLB tổ chức sinh hoạt theo chủ đề với thời lượng 1 buổi/học kỳ. Nội dung buổi sinh hoạt thường được HS lớp 12 chuyên chủ trì phối hợp với khối lớp 10, 11. Giáo viên phụ trách CLB đóng vai trò định hướng và chỉnh sửa để nội dung sinh hoạt đảm bảo chất lượng và ý nghĩa. Em Đăng Vương, HS lớp 12 Hóa, phấn khởi bày tỏ: Đây là năm thứ 3 em tham gia sinh hoạt CLB Hóa học và Âm nhạc của trường. Với em, hoạt động của các CLB thực sự rất bổ ích, giúp chúng em nâng cao hiểu biết, tự tin trong giao tiếp, học hỏi, trau dồi kỹ năng cho bản thân. Qua các buổi sinh hoạt, em làm quen được khá nhiều bạn, hình thành tinh thần tập thể, hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm.

Cô giáo Dương Thị Thanh Hiền, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Mô hình CLB trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục toàn diện, góp phần để HS nâng cao hiểu biết, phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa HS các khối trong toàn trường. Nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện, năm học này, Đoàn Thanh niên tiếp tục phối hợp với các tổ chuyên môn của trường tổ chức tốt các mô hình CLB hiện có; đồng thời thành lập mới CLB Kỹ năng, tạo sân chơi bổ ích giúp HS các lớp tham gia sinh hoạt, bồi dưỡng, chia sẻ, củng cố kiến thức, kỹ năng cần thiết trong học tập và cuộc sống.