Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn chuyên gia thiết kế Dự án Hỗ trợ Tam nông giai đoạn 2 của IFAD

(NTO) Ngày 12-9, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chuẩn bị Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh giai đoạn 2 đã tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia thiết kế dự án giai đoạn 2 của IFAD (Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp) Việt Nam gồm các ông: Thomas Rath, Giám đốc quốc gia IFAD; Geoffrey Dyce, Trưởng đoàn thiết kế IFAD.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Ảnh: B.T

Trong giai đoạn 2011-2016, Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh do IFAD tài trợ được thực hiện trên địa bàn 27 xã thuộc 6 huyện đã góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo chung của tỉnh và hạn chế mức độ thiệt hại do biến đổi khí hậu. Thu nhập của người hưởng lợi dự án được cải thiện đáng kể, kết quả điều tra cho thấy 60% số thành viên hộ của các nhóm cùng sở thích từ 17 chuỗi giá trị đã tăng hơn 25% thu nhập; có 70% số phụ nữ là thành viên của các nhóm trên và nhóm tiết kiệm tín dụng đã tăng 20% thu nhập. Trong những năm tới, nhằm nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của các hộ nông thôn nghèo, UBND tỉnh đề xuất Dự án Hỗ trợ Tam nông giai đoạn 2 lấy tên là Dự án Phát triển kinh doanh nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận.

Sau khi thông qua nội dung đề xuất dự án, Đoàn thiết kế IFAD và các đại biểu dự buổi làm việc đã tập trung thảo luận về mục tiêu dự án, vùng dự án, nội dung dự án, kết quả tác động và dự kiến, phương pháp triển khai, vốn dự án và cơ chế tài chính. Qua đó, Đoàn thiết kế IFAD và Ban chuẩn bị Dự án tỉnh thống nhất lịch trình làm việc với các sở, ngành, địa phương trong tháng 9.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự hỗ trợ của IFAD trong thời gian thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông giai đoạn 1 và đề xuất IFAD tiếp tục hỗ trợ thực hiện Dự án Phát triển kinh doanh nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh với việc lựa chọn 3 tiểu hợp phần của dự án đề xuất phù hợp biến đổi khí hậu ở tỉnh, nhắm đến mục tiêu giúp giảm khó khăn trong sản xuất nông nghiệp và ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng, phát triển chuỗi giá trị thích ứng biến đổi khí hậu.