Hội nghị đầu bờ mô hình trình diễn giống lúa PY2

(NTO) Ngày 6-9, Trung tâm Sản xuất Giống cây trồng Nha Hố (Trung tâm) tổ chức Hội nghị đầu bờ mô hình trình diễn giống lúa PY2.

 
Giống PY2 sản xuất thử nghiệm ở thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu (Ninh Phước)
có ưu điểm chống đổ ngã, kháng được sâu bệnh, năng suất cao. Ảnh: A.T

Giống lúa PY2 là kết quả của tổ hợp lai ML49/IR50404 do Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng Phú Yên nghiên cứu, chọn tạo từ vụ hè-thu năm 2002, đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sản xuất thử nghiệm ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Để đáp ứng nhu cầu giống tốt phục vụ sản xuất của nông dân, Trung tâm đã mua bản quyền giống lúa PY2, tiến hành mô hình trình diễn ở vụ hè-thu 2017 với diện tích 8 ha trên địa bàn huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn. Qua thực tế sản xuất, giống lúa PY2 có nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống khác đang sản xuất trên địa bàn bởi khả năng chịu nắng nóng tốt, kháng sâu bệnh, chống đổ ngã. Trong điều kiện thời tiết vụ hè-thu không thuận lợi, nhưng năng suất lúa PY2 đạt 8 tấn/ha, cao hơn ruộng đối chứng 2 tấn, thâm canh tốt có thể đạt 9-10 tấn/ha.

Tại Hội nghị, các nhà chuyên môn nhận định giống lúa PY2 có khả năng thay thế những giống lúa đã thoái hóa; đồng thời, đề nghị Trung tâm tiếp tục sản xuất thử nghiệm ở vụ mùa và vụ đông-xuân 2017-2018 trước khi chuyển giao cho nông dân nhân rộng sản xuất.