Nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp những tháng cuối năm của Huyện ủy Thuận Nam

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác cải cách tư pháp và đạt được nhiều kết quả: Huyện ủy đã ban hành Công văn số 304-CV/HU ngày 21-4-2016 về chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt, thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 12-4-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Công văn 1576-CV/TU ngày 24-5-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố. Các cơ quan tư pháp đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm; kiến nghị, khởi tố, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, không có trường hợp xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định; thường xuyên tổ chức xét xử lưu động các vụ án hình sự tại một số thôn, xã nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm, ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Trong 6 tháng qua, đã tiếp nhận 31 tin tố giác, tin báo tội phạm (năm 2016 chuyển sang 5 tin); đã giải quyết 27 tin, đạt 91%; trong đó ra quyết định khởi tố vụ 16 tin, hiện đang điều tra, xác minh 4 tin. Điều tra, khám phá 8/9 vụ phạm pháp hình sự, đạt 88,9%; thụ lý, giải quyết 15/17 vụ án hình sự, 17/29 vụ án dân sự, 5/5 vụ án hành chính, 39/59 vụ án hôn nhân gia đình và 2/6 vụ án kinh doanh thương mại; ra quyết định thi hành án phạt tù đối với 21 trường hợp theo đúng quy định pháp luật.

Hoạt động giám sát của HĐND huyện đối với hoạt động tư pháp và các cơ quan tư pháp được quan tâm thực hiện. Ban Pháp chế HĐND huyện đã ban hành kế hoạch và giám sát chuyên đề công tác quản lý; giám sát, giáo dục người chấp hành hình phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ; việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại các xã; thực hiện các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù...

Phát huy những kết quả đạt được, công tác cải cách tư pháp những tháng cuối năm trên địa bàn huyện tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về cải cách tư pháp như Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Kết luận số 92-KL/TW, ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị; các luật và bộ luật... Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên trong các cơ quan tư pháp; chú trọng nâng cao nhận thức về chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh công tác phát hiện, điều tra xử lý tội phạm, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; không để có án bị hủy; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát và các cơ quan khác để đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm, án phức tạp theo tinh thần Chỉ thị 15-CT/TW của Bộ Chính trị.

Tăng cường chức năng và hiệu lực giám sát của HĐND theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015.

Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp thuộc trách nhiệm của từng ngành, kịp thời giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật. Quan tâm công tác hòa giải ngay từ cơ sở, nhất là các tranh chấp dân sự, hôn nhân - gia đình; chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua Mặt trận, đoàn thể.

Chú trọng công tác quản lý cán bộ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động công vụ, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, kỷ luật nghiêm tập thể, cá nhân có sai phạm; làm tốt công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo lộ trình cải cách tư pháp thời gian tới.