Nông dân Phước Bình gặp khó khăn trong tiêu thụ chuối

(NTO) Những ngày qua, người dân trồng chuối ở xã Phước Bình (Bác Ái) lo lắng khi chuối rớt giá. Chuối được xem là một trong những nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây. Hiện nay, giá chuối thấp, thương lái lại thu mua với số lượng có hạn khiến người trồng chuối gặp không ít khó khăn.

Chị Katơr Thị Phanh, thôn Bạc Rây (Phước Bình) cho biết: Gia đình tôi trồng 5 sào chuối sứ, bình quân mỗi tháng thu hoạch hơn 3 tạ, mấy tháng trước còn bán ở mức từ 5.000-6.000 đồng/kg. Như mọi năm gia đình thu hoạch bao nhiêu chuối đều được các chủ thu mua hết, nhưng hiện nay chỉ với trái đẹp, buồng chuối đẹp thì mới bán được với giá 2.000 đồng/kg, loại trái nhỏ, chất lượng trung bình thì 1.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do mưa nhiều nên đa số chuối bị xạm đen, làm mất giá.

Thương lái thu mua với số lượng hạn chế, nên lượng chuối tiêu thụ
ở xã Phước Bình giảm mạnh.

Vào thời điểm này trước đây, chúng tôi về xã Phước Bình đều thấy tấp nập thương lái chờ mua chuối xếp lên xe tải chở đi, nhưng hiện nay không còn cảnh ấy. Chị Tàin Thị Tình ở thôn Bạc Rây, chủ hộ thu mua chuối giải bày: Thông thường, vào thời điểm này, tuy là "cao điểm" mùa trái cây nhưng đầu ra vẫn ổn định, ngược lại, năm nay giá chuối xuống thấp kỷ lục. Trước đây bao nhiêu chuối của bà con tôi đều thu mua hết, bình quân mỗi ngày trên 2 tấn. Bây giờ chuối không được tiêu thụ mạnh, chỉ khi nào có thương lái dưới xuôi gọi điện thoại đặt hàng, chúng tôi mới dám mua chuối của bà con. Bởi nếu mua nhiều mà không có thương lái đến lấy hàng, để lâu ngày chuối chín thì không bán được.

Theo ông Phạm Phùng Bảo Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình: Toàn xã có tổng diện tích hơn 600 ha chuối, chủ yếu là chuối sứ. Trước tình trạng giá chuối năm nay thấp hơn so với mọi năm, chính quyền xã kêu gọi các doanh nghiệp đến liên kết thu mua, chế biến chuối nhằm tạo đầu ra ổn định để bà con yên tâm sản xuất.