Nước sạch về với Phước Dinh

(NTO) Phước Dinh là xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn của huyện Thuận Nam, toàn xã có 5 thôn với dân số hơn 11.000 người. Bà con nơi đây sản xuất chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Nhiều năm qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xã Phước Dinh thường xuyên đối mặt với thời tiết khô hạn, thiếu trầm trọng nguồn nước sinh hoạt, người dân phải sử dụng nước thiếu vệ sinh từ các giếng khoan hoặc phải mua từng can nước sạch để sinh hoạt hằng ngày. Một hệ thống cấp nước sạch là mơ ước của hàng nghìn hộ dân nơi đây.

Ông Nguyễn Thái Triễn, Trưởng thôn Sơn Hải 1 cho biết: Mấy chục năm nay việc sử dụng nước sinh hoạt của người dân chúng tôi rất khó khăn. Trước đây, để có nước sinh hoạt thì phải đào giếng, tuy nhiên trong quá trình sử dụng nguồn nước cạn kiệt, một phần bị nhiễm mặn nên không sử dụng được. Sau này, để có nước bà con phải mua từ các xe ba gác chở từ địa phương khác về nhưng chi phí rất cao. Bà con ai ai cũng mong có được hệ thống nước sạch để cuộc sống bớt khó khăn.

 
Bà Nguyễn Thị Chạm, thôn Sơn Hải 2 sử dụng nguồn nước từ hệ thống cấp nước Sơn Hải.

Mong ước của gần 3.000 hộ dân xã Phước Dinh bao lâu nay đã được trọn vẹn khi dự án Hệ thống cấp nước Sơn Hải do Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành Nước tỉnh làm chủ đầu tư đưa vào hoạt động vào ngày 1-8 vừa qua. Quy mô công trình gồm có 6 máy bơm ly tâm (trong đó có 2 máy dự phòng), công suất mỗi máy 40m3/h và 3 bể chứa nước có tổng dung tích 1.100m3, được lấy từ Nhà máy cấp nước Tp. Phan Rang - Tháp Chàm qua Nhà máy cấp nước Phước Dân (Ninh Phước), sau đó về Trạm bơm tăng áp Sơn Hải, đảm bảo cung cấp cho hơn 3.000 hộ dân các thôn: Sơn Hải 1, Sơn Hải 2, Bàu Ngứ, Từ Thiện, Vĩnh Trường (xã Phước Dinh) và thôn Tam Lang (xã Phước Nam). Sau 14 tháng thi công, đến nay đã có trên 2.100 đồng hồ nước được lắp đặt đến hộ dân. Hệ thống có tổng mức đầu tư gần 99 tỷ đồng, được Chính phủ đầu tư bằng nguồn vốn chống hạn và nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Khoa Danh, Giám Đốc Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành Nước tỉnh cho biết: Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đơn vị chúng tôi đã vận động tài trợ các nguồn vốn đầu tư, ngay khi đủ điều kiện tập trung triển khai hệ thống cấp nước này. Từ tháng 2 đến tháng 11-2016 thì hoàn thành giai đoạn 1 của dự án với công đoạn chính là đưa nước từ hệ thống của nhà máy nước Phước Dân về cho xã Phước Dinh. Trong 3 tháng đầu năm 2017, chúng tôi tập trung hoàn thành công đoạn đấu nối các hệ thống ống bơm và lắp đặt đồng hồ cho người dân. Cũng trong giai đoạn này đơn vị chúng tôi đã phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận xác lập các thủ tục để ký hợp đồng với bà con.

Nếu như trước đây, gia đình bà Trần Thị Ánh, thôn Từ Thiện phải chi ra hơn 100.000 đồng/tháng để mua nước sinh hoạt, rất vất vả và tốn kém thì nay khi nguồn nước sạch đã về tới tận nhà, gia đình bà đã bớt phần nào gánh nặng về kinh tế. Bà Ánh phấn khởi cho biết: Lúc trước sử dụng nước giếng cứ lo toan đủ thử vì sợ nhiễm mặn, mua nước thì tốn kém. Nay có nước sạch về cả làng vui và sung sướng lắm, bớt được bao nhiêu chi phí mua nước bên ngoài.

Có thể nói, công trình Hệ thống cấp nước Sơn Hải hoàn thành và đưa vào sử dụng đã mang ý nghĩa to lớn trong việc cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ta về chủ động ứng phó với hạn hán và không để người dân thiếu nước sinh hoạt. Niềm mơ ước của hơn 3.000 hộ dân xã Phước Dinh lâu nay đã thành hiện thực. Trong niềm vui chung của bà con, ông Lê Xuân Sang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Dinh khẳng định: Với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia quản lý, bảo vệ công trình, sử dụng nước tiết kiệm, nhằm góp phần để công trình vận hành thông suốt, an toàn, bảo đảm phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân địa phương.