Sôi động thị trường năm học mới

(NTO) Năm học mới 2017-2018 đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh (HS) tăng cao.

Dạo một vòng qua các nhà sách lớn trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm như: Fahasa, Nhân Văn, Nguyễn Văn Cừ, Tú Anh… có thể thấy không khí mua sắm sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập cho HS khá nhộn nhịp. Nhìn chung, năm nay thị trường SGK, đồ dùng học tập đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và HS. So với năm học trước, hầu hết các mặt hàng này không có biến động về giá và chất lượng. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá các loại SGK bậc tiểu học dao động từ 90.000 đến gần 200.000 đồng/bộ; sách THCS từ 159.000-215.000 đồng/bộ; sách bậc THPT từ 234.000-291.000 đồng/bộ. Các loại vở được chú trọng đầu tư chất lượng và nhiều mẫu mã hơn trước, giá dao động từ 3.500-9.000 đồng/quyển. Nhằm kích cầu thu hút khách hàng, hầu hết các cửa hàng đều có chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người mua, theo đó mua bộ SGK sẽ có chương trình giảm 10%, sách tham khảo giảm 20% ở tất cả các bậc học, đồ dùng học tập giảm 5%. Theo ông Nguyễn Chí Sơn, Chủ Nhà sách Nhân Văn cho biết: Khách hàng đã bắt đầu mua sách vở, đồ dùng học tập cho năm học mới ngay từ đầu tháng 6, nhưng đông nhất vào những ngày đầu tháng 8, đặc biệt là vào buổi tối hoặc ngày cuối tuần. Trung bình mỗi ngày cửa hàng đón khoảng 700-800 lượt khách.

 
Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa tại Nhà sách Nhân Văn.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh, cho biết: Để kịp thời phục vụ nhu cầu HS trong năm học mới, công ty nhập về hơn 1,1 triệu bản SGK từ lớp 1 đến lớp 12 cung ứng cho đại lý và Phòng Giáo dục và Đào tạo ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Để tiết kiệm chi phí đi lại và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, HS trong việc mua sách vở, đồ dùng học tập đầu năm học mới, một số trường học ở các xã thuộc miền núi, điều kiện đi lại khó khăn đã liên hệ, đặt hàng Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học đưa sách vở về tận trường. Để tránh tình trạng thiếu SGK trong suốt năm học khi HS và giáo viên có nhu cầu bổ sung, công ty đã dự trữ trên 200 ngàn bản SGK của tất cả các cấp học.

Bên cạnh SGK và vở, năm nay, các đồ dùng học tập cho HS được bày bán với mẫu mã đa dạng. Đơn cử như các loại bút máy chuyên dùng ống mực bơm sẵn giúp HS tiểu học hạn chế việc vấy bẩn lên quần áo. Sản phẩm bút lông kim lá tre với thiết kế nhỏ gọn, có nét thanh, nét đậm, lại không bị lem mực nên thuận lợi cho bé mới viết chữ. Bên cạnh đó, còn có các loại bút sáp nhựa màu có thể tẩy được khi lem; bút sáp vặn an toàn chống gãy khi bé tô màu… được bán khá chạy. Ngoài các mẫu mã truyền thống, cặp sách, ba-lô xuất hiện ngày càng nhiều mẫu mã mới lạ, hình ảnh ngộ nghĩnh, thiết kế khoa học như cặp sách quai đeo lót da, lót vải bông hút mồ hôi, chống đau vai, ba-lô chống gù lưng, ba-lô siêu nhẹ, ba-lô đa chức năng sử dụng vừa là ba-lô, vừa là cặp… phù hợp với các đối tượng HS, giá dao động từ 120.000-300.000 đồng/cái tùy chất liệu. Cùng với việc chọn lựa mẫu mã, chất lượng, xuất sứ sản phẩm cũng được nhiều phụ huynh quan tâm. Trong đó, hầu hết những sản phẩm trong nước sản xuất luôn được người dân tin dùng hơn nhờ mẫu mã phong phú, đẹp mắt, chất lượng tốt, an toàn và giá cả hợp lý.

Bên cạnh các mặt hàng mới, nhiều phụ huynh, HS còn tìm đến các hiệu sách cũ để tiết kiệm chi phí. So với giá SGK mới, giá SGK cũ chỉ bằng 30-50% giá gốc. Dù đã qua sử dụng, song SGK cũ phần lớn vẫn còn nguyên trang, phục vụ tốt cho việc học tập của HS.

Với sự đa dạng về mẫu mã, phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn những bộ sách, đồ dùng học tập phù hợp cho con mình. Tuy nhiên, bên cạnh bộ SGK, các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc, lựa chọn các đầu sách tham khảo, bổ trợ của các nhà xuất bản có uy tín nhằm bảo đảm chất lượng tài liệu phục vụ học tập của các em.