Đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở cho người có công cách mạng

(NTO) Thực hiện chính sách “đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua tỉnh ta đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với những người có công với cách mạng.

Thực hiện chủ trương xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, tuy còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh luôn quan tâm dành kinh phí hỗ trợ các đối tượng người có công cải thiện nhà ở. Trong năm 2017, UBND tỉnh đã trích ngân sách 8 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới 318 căn nhà cho người có công, trong đó xây mới 82 căn với kinh phí 3,28 tỷ đồng; sửa chữa 236 căn với kinh phí 4,72 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công để kịp thời hoàn thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ. Ngoài nguồn vốn được hỗ trợ xây mới 40 triệu/căn nhà và sửa chữa 20 triệu/căn nhà, các địa phương đã chủ động huy động thêm các nguồn tài trợ từ doanh nghiệp, đóng góp của người thân, bà con, dòng họ, từ đó giúp các đối tượng được hỗ trợ có nhà ở khang trang, rộng rãi hơn.

Từ nguồn hỗ trợ xây nhà ở của Nhà nước, nhiều người có công với cách mạng
có nhà ở khang trang.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ năm nay, hộ ông Đỗ Hòa là thương binh ở thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận cũng thấy rất ấm lòng và phấn khởi khi được nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, rộng rãi còn nồng mùi sơn mới ông Hòa xúc động, tâm sự: Căn nhà cũ đã xuống cấp, nên mỗi khi trời mưa gió lại lo. Nhưng do khó khăn về kinh tế lại tuổi cao, sức yếu nên không có khả năng sửa chữa. Nhờ sự quan tâm của địa phương đã xét hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, vợ chồng tôi rất vui. Có nhà mới, từ nay không lo mưa dột như trước nữa. Rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng sự hỗ trợ giúp đỡ của bà con, cộng đồng.

Ông Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Đến thời điểm này, việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo về tiến độ và chất lượng, việc giải ngân nguồn vốn kịp thời đến các hộ dân. Đến nay, đã có hơn 70 căn xây mới và 229 căn sửa chữa đã hoàn thành đưa vào sử dụng, còn lại 13 căn xây mới và 6 căn sửa chữa đang khẩn trương hoàn thiện trong tháng 7 này.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thực hiện chính sách xây dựng nhà ở cho người có công, những năm gần đây tỉnh ta đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 4.132 người có công với tổng kinh phí trên 59 tỷ đồng, trong đó xây mới 1.372 căn với kinh phí hơn 31 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước và sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội, đến nay đã có trên 90% hộ gia đình người có công ở tỉnh ta có nhà ở ổn định, từng bước cải thiện điều kiện, nâng cao mức sống.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước về nhà ở cho người có công, sẽ góp phần cải thiện điều kiện sống, nâng dần mức sống người có công cao hơn hoặc ngang bằng với mức sống ở khu dân cư. Xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng cũng là thể hiện tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.