VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức!

(NTO) Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được tỉnh ta quan tâm chỉ đạo thực hiện, ngày càng đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính theo hướng kiến tạo nói chung, cụ thể là tăng “chỉ số” hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính cũng như trong quan hệ ứng xử…

Chỉ tính trong năm qua, theo đánh giá của Bộ Nội vụ về kết quả Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh cho thấy riêng về chỉ số thành phần này đạt 7,0/9,5 điểm, xếp hạng thứ 8/63 tỉnh, thành phố (đồng hạng với 08 tỉnh, thành phố trong cả nước) và tăng 38 bậc so với năm 2015. Đây là kết quả của sự nỗ lực rất lớn từ tỉnh đến cơ sở với mong muốn tạo nên hình ảnh đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trọng dân, thân thiện với dân…

Văn phòng “một cửa” UBND tỉnh tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giải quyết hồ sơ.Ảnh: Văn Miên

Theo kết quả khảo sát về chỉ số tác động đến đội ngũ công chức giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vừa được công bố, tỉnh ta đạt 4,42/5,5 điểm, với tỷ lệ điểm đạt 80,4%. Đơn cử như, kết quả điểm khảo sát đánh giá về năng lực chuyên môn của công chức giải quyết TTHC 1,2/1,5 điểm. Đánh giá về tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức giải quyết TTHC đạt 1,6/2 điểm... Nhìn chung, chất lượng công chức giải quyết TTHC tại địa phương trong năm qua đã được người dân, doanh nghiệp nhìn nhận một cách khá tích cực. Qua khảo sát cho thấy, cả nước có 44/63 tỉnh, thành phố được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, với tỷ lệ điểm đạt được là trên 80%, trong đó riêng tỉnh ta đạt tỷ lệ điểm 88%. Phần lớn người dân, doanh nghiệp được khảo sát đều cho rằng năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức được cải thiện đáng kể. Qua đó cho thấy, các địa phương đã triển khai có hiệu quả các chính sách mới về công chức, công vụ cũng như thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Mặt khác, đánh giá về tình trạng công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân, đa số người dân, doanh nghiệp được khảo sát cho rằng vẫn còn xảy ra nhưng với tỷ lệ rất thấp. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thời gian qua đã giúp cho quy trình xử lý hồ sơ được thực hiện ngày càng công khai, minh bạch. Qua đó, đã giảm được tình trạng hạch sách, nhũng nhiễu của công chức khi giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, vẫn còn một số hạn chế như: Về các chính sách thu hút người có tài năng vào làm việc trong bộ máy chính quyền các cấp, kết quả khảo sát lãnh đạo cấp huyện cho thấy, việc thực hiện các chính sách trên còn chưa đạt hiệu quả cao tại địa phương mình, số người tuyển dụng được theo các tiêu chí, tiêu chuẩn của chính sách là rất thấp. Một số công chức cấp xã còn chưa đạt chuẩn…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách hành chính từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng vững chắc “cái gốc của mọi công việc” như Bác Hồ kính yêu đã dạy, các cấp, ngành địa phương cần tiếp tục rà soát, khắc phục những hạn chế, thực hiện nghiêm túc cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo vị trí việc làm được phê duyệt…Tin rằng, trong năm 2017 này công tác cải cách hành chính của tỉnh nói chung sẽ đạt được những kết quả mới.