Công tác tuyên giáo luôn là mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục hết sức quan trọng của Đảng

(NTO) Ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu lại cho đến nay đề rõ “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Tài liệu này phát hành đã gây được dư luận rộng lớn trong xã hội đương thời.

Nguyễn Minh Trứ
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Xuất phát từ ý nghĩa chính trị to lớn trên, Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương đã trình Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII và được Thường vụ Bộ Chính trị chuẩn y lấy ngày 1 tháng 8 hàng năm là Ngày Truyền thống ngành công tác tư tưởng-văn hóa của Đảng. Đến năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 01 tháng 8 hàng năm là Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Trải qua 87 năm xây dựng và trưởng thành, công tác Tuyên giáo luôn là mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hoá, khoa học, giáo dục hết sức quan trọng của Đảng. Trong giai đoạn 1930-1945, công tác tuyên truyền thông qua các tài liệu, sách báo của Đảng, phát động hàng nghìn cuộc đấu tranh rộng khắp cả nước, hướng vào việc thực hiện nhiệm vụ chiến lược cách mạng: tập trung sức mạnh toàn dân tộc vào nhiệm vụ phản đế, giành độc lập dân tộc. Trong giai đoạn từ 1945 đến 1975, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, cùng với quân dân cả nước, đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo của Đảng tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân, quyết tâm vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ. Từ năm 1975 đến nay, nhiệm vụ công tác Tuyên giáo tập trung động viên lòng yêu nước, khắc phục khó khăn, xây dựng quyết tâm vượt qua thử thách, đề cao tinh thần chủ động, dám nghĩ dám làm, tìm tòi sáng tạo, từ đó đã từng bước khắc phục hậu quả chiến tranh, giành chiến thắng trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới của Tổ quốc, từng bước xây dựng cơ sở vật chất-kỹ thuật ban đầu hết sức quan trọng của đất nước, tạo điều kiện cho các bước phát triển tiếp theo.

Ở tỉnh ta, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, tháng 4-1930, từ các chi bộ Tân Việt đã chuyển thành chi bộ cộng sản. Từ đây, công tác tuyên truyền giáo dục cách mạng được đẩy lên với nhiều hình thức tuyên truyền mang tính cổ động rất cao như: treo cờ, khẩu hiệu, tổ chức các cuộc mít tinh kỷ niệm... đã có tác dụng cổ vũ quần chúng nổi dậy với khí thế rất mạnh mẽ. Từ năm 1939-1941 đã phát hành các tờ báo của Đảng bộ như báo Người Mới, báo Chiến Thắng... góp phần phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, cổ vũ phong trào cách mạng địa phương. Năm 1947, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, báo “Tin thật” ra hàng tuần, sau đó phát hành thêm bản tin vào vùng địch hậu. Trong kháng chiến chống Đế quốc Mỹ, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ Ninh Thuận được hình thành, có cơ sở in rô-nê-ô, hàng tháng ra báo “Chiến đấu”, hàng tuần ra bản tin... mang tiếng nói của Đảng đến cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong tỉnh. Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ chính trị của công tác Tuyên giáo là tuyên truyền về chủ nghĩa xã hội và xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể quần chúng thống nhất. Năm 1992, tỉnh nhà được tái lập, từ đây công tác Tuyên giáo của Ninh Thuận được ổn định về tổ chức, thành lập các phòng chuyên môn trên các lĩnh vực, làm tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trải qua 25 năm, công tác Tuyên giáo tỉnh nhà đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn cách mạng, luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng. Qua các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh (từ Đại hội nhiệm kỳ VIII đến Đại hội XIII) công tác Tuyên giáo đều triển khai thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, tác động đến tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội, song Ban Tuyên giáo các cấp, ngành, hội, đoàn thể đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đạt yêu cầu về chất lượng, hiệu quả. Nhất là thông qua hoạt động tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh,... tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh, khơi dậy khí thế sôi nổi, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Ngành Tuyên giáo của Đảng đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền các Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII), gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Hoạt động của ban Tuyên giáo các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy giải quyết tốt các vấn đề phát sinh về tư tưởng, dư luận xã hội, góp phần tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận của Nhân dân; tập trung đẩy mạnh thi đua phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tự hào về chặng đường lịch sử vẻ vang của 87 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ làm công tác Tuyên giáo các cấp, ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội tiếp tục nỗ lực vượt khó, vươn lên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển.