Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Xây dựng hình ảnh người cán bộ Tòa án “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”

(NTO) Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, Chi bộ Tòa án nhân dân (TAND) Tp. Phan Rang-Tháp Chàm triển khai thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó giúp mỗi cán bộ, đảng viên, công chức nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

 
Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tích cực ứng dụng CNTT thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính.

Đồng chí Lê Hưng Dũng, Chánh án, Bí thư Chi bộ TAND Tp.Phan Rang- Tháp Chàm, cho biết: TAND thành phố có tổng số 22 cán bộ, công chức, trong đó có 20 đảng viên, 100% có trình độ đại học. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành nền nếp, đi sâu vào đời sống, sinh hoạt của mỗi cán bộ, đảng viên ngay sau khi có hướng dẫn của Thành ủy, Chi bộ đã tổ chức quán triệt sâu rộng Chỉ thị 05-CT/TW; đồng thời, xây dựng nội dung, kế hoạch học tập và làm theo Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân. Song song với đó, từng cá nhân xây dựng bản cam kết thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong các buổi họp cơ quan và sinh hoạt chi bộ hàng tháng, lãnh đạo chi bộ đều đánh giá những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên, trong đó cán bộ, đảng viên phải nêu rõ những việc đã làm được và những mặt còn hạn chế, thiếu sót; đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục giúp cán bộ, đảng viên ngày càng vững vàng về chính trị cũng như chuyên môn, nghiệp vụ.

Với mục tiêu “Xây dựng Chi bộ Toà án trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp”, thực hiện lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm nguyên tắc “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong công tác, lối sống. Đặc biệt đối với đội ngũ thẩm phán, thư ký, xác định mọi phán quyết của toà án có ý nghĩa hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp đến danh dự, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi con người, nên mỗi cá nhân luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm, khi tiếp nhận đơn thư, thụ lý vụ án đều nghiên cứu kỹ hồ sơ, thực hiện các bước đúng quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật trên tinh thần khách quan, dân chủ… do đó đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế tối đa án oan sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Từng lời dạy của Bác đều được thể hiện thành những việc làm cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành phấn đấu, phục vụ Nhân dân. Đơn cử như thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng với phương châm “Gần dân, hiểu dân” thực hiện công khai hoá, minh bạch hoá các mẫu văn bản tố tụng như đơn khởi kiện, đơn kháng cáo, quy trình nhận và xử lý đơn khởi kiện của công dân. Công dân khi đến toà án đều được hướng dẫn cụ thể và cung cấp các mẫu văn bản tố tụng theo yêu cầu. Đồng thời ngành đã triển khai mạng thông tin nội bộ nên nhiều hoạt động đã được đơn giản hoá theo hướng hiệu quả, thiết thực, hạn chế các công văn giấy tờ phải gửi văn bản, tiết kiệm thời gian, công sức. Từ đầu năm đến nay, TAND thành phố đã thụ lý 712 vụ, việc; trong đó có 471 vụ, việc được giải quyết, đạt 66%. Chất lượng giải quyết các vụ, việc nhìn chung được đánh giá cao, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bên cạnh việc quan tâm cải cách thủ tục hành chính, công tác giải quyết, xét xử các vụ án của TAND thành phố cũng có những đổi mới tích cực, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục tư pháp được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Với lòng nhiệt huyết yêu ngành, mến nghề, toàn thể cán bộ, đảng viên TAND thành phố quyết tâm đăng ký học tập chuyên đề năm 2017 về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức TAND “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”.