Ngành Thuế đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh luôn chú trọng lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức đẩy mạnh việc học tập gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của ngành rất cụ thể. Nhờ đó, nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức ngành thuế đã chuyển biến rõ nét.

Ông Đoàn Hạnh Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Toàn Đảng bộ hiện có 52 đảng viên, sinh hoạt ở 5 chi bộ trực thuộc. Để cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW, đơn vị đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức đăng ký làm theo phù hợp với điều kiện công việc của từng người. Mặt khác, Đảng ủy Cục Thuế còn lựa chọn xây dựng 1 tập thể (Phòng Kiểm tra nội bộ) và 1 cá nhân là đồng chí Bùi Ngọc Chiến làm điển hình trong năm 2017, ở mỗi Chi bộ trực thuộc cũng xây dựng 1 tập thể và từ 1 - 2 cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

 
Cán bộ Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn khách hàng về thủ tục nộp thuế. Ảnh: Văn Miên

Ngoài các hoạt động nêu trên, trong nội dung sinh hoạt hàng tháng, giao ban định kỳ, Đảng ủy Cục Thuế còn lồng ghép tuyên truyền 10 điều kỷ luật đối với cán bộ thuế, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm giải quyết triệt để những vấn đề tồn đọng trong Đảng bộ, trong ngành. Chỉ đạo cấp ủy các chi bộ thường xuyên giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nội dung đăng ký một cách nghiêm túc, qua đó đề nghị biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Qua học tập, mỗi cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức, tích cực làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; thực hiện tốt lời nói, đi đôi với việc làm, nhất là thể hiện rõ trách nhiệm cá nhân, thái độ phục vụ với người nộp thuế.

Điểm đáng chú ý trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Cục Thuế tỉnh, đó là đơn vị luôn quán triệt, kiên quyết đấu tranh chống mọi hành vi tiêu cực, những cán bộ, đảng viên có dấu hiệu suy thoái về đạo đức được phê phán, uốn nắn kịp thời, nhằm đảm bảo sự đoàn kết nội bộ, xây dựng cơ quan phát triển vững mạnh. Thông qua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Cục Thuế tỉnh còn đẩy mạnh các giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. Đặc biệt, từ khi mô hình “một cửa” được triển khai tại Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thành phố thì vị trí của cán bộ thuế đã được chuyển đổi từ quản lý sang phục vụ. Ngành Thuế cũng đã trao quyền chủ động cho người nộp thuế theo cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp; đồng thời, phối hợp một số ngành cung cấp cho người nộp thuế sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, áp dụng khai thuế điện tử, xây dựng kênh cung cấp thông tin cho người nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của ngành.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị cho thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nhiệm vụ cụ thể của đơn vị được Đảng bộ Cục Thuế tỉnh thực hiện nghiêm túc, sáng tạo đạt hiệu quả. Công tác tư vấn, hỗ trợ chính sách pháp luật về thuế không ngừng được đổi mới; ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương và tinh thần phục vụ công việc ngày được nâng cao, tình trạng cán bộ vi phạm về giờ giấc đi trễ, về sớm, làm việc riêng trong giờ hành chính được khắc phục. Các ý kiến vướng mắc, hồ sơ liên quan đến lĩnh vực thuế được các phòng chuyên môn, nghiệp vụ tiếp nhận xử lý đúng quy trình, đúng thời gian quy định, không để xảy ra sai sót, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân. Nhờ đó, kết quả thu ngân sách qua các năm của ngành luôn đạt và vượt kế hoạch, riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành Thuế đã đạt con số tổng thu (phần thu nội địa) 1.070 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh chỉ đạo cấp ủy các Chi bộ trực thuộc tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên. Trong đó, trọng tâm là thực hiện việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục phát huy tinh thần nêu gương của người đứng đầu; thực hiện tốt nguyên tắc sinh hoạt Đảng, chế độ tự phê bình và phê bình, trên tinh thần đoàn kết, hướng đến nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách đạt, vượt dự toán được giao.