Bảo hiểm y tế toàn dân - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

(NTO) Hưởng ứng các hoạt động nhân Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1-7) năm nay, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 2573/KH-UBND với Chủ đề “Bảo hiểm y tế toàn dân-Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, qua đó tập trung truyền thông, tuyên truyền chính sách về BHYT nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể Nhân dân cũng như mỗi CB, CC,VC-NLĐ hiểu rõ hơn ý nghĩa quan trọng của chính sách BHYT.

BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa an sinh xã hội đối với đời sống cộng đồng. Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể và ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân tham gia BHYT và khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; đặc biệt, đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên; BHYT theo hộ gia đình. Qua đó, giúp nhân dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT. Do đó, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân. Tính đến ngày 30-6, toàn tỉnh có 460.479 người tham gia BHYT, đạt 83,05%, tăng 6,8% so với cùng kỳ, vượt 3,05% so với lộ trình BHYT toàn dân dân đề ra năm 2017.

Người dân xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) khám chữa bệnh theo chế độ BHYT. Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách với người được thụ hưởng BHYT là giải pháp quan trọng để mở rộng đối tượng, cơ quan BHXH và các cơ sở y tế trong tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ trong KCB, quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại; chú trọng cải cách thủ tục hành chính liên quan đến chính sách BHYT, thực hiện giải quyết các chế độ đúng, đủ, kịp thời, chính xác để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB. Chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe cũng đã được nâng lên, những ca bệnh hiểm nghèo đòi hỏi chi phí điều trị cao cũng đã được quỹ BHYT chi trả kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Sáu tháng đầu năm 2017, có khoảng 672.674 lượt người KCB BHYT, tổng chi phí hơn 204,1 tỷ đồng, tần suất bệnh nhân KCB 1,5 lượt/người, nguồn quỹ BHYT đã thật sự chia sẻ gánh nặng đối với đối tượng, người dân tham gia BHYT khi KCB. Đồng thời, ngành BHXH cũng phối hợp với ngành Y tế theo dõi, kiểm tra việc thực hiện KCB cho đối tượng có thẻ BHYT tại cơ sở KCB được chặt chẽ. Công tác quản lý, giám định BHYT và sử dụng quỹ BHYT đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Để thực hiện mục tiêu phát triển BHYT toàn dân theo lộ trình đến năm 2020, thời gian tới ngành BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, chú trọng đến các nhóm có độ bao phủ cao như học sinh, sinh viên, người có mức sống trung bình...; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những quy định mới của chính sách BHYT như điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh, chế độ thông tuyến KCB BHYT, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHYT. Bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe thông qua khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số và trẻ em dưới 6 tuổi. Nêu gương các gương tập thể, điển hình làm tốt công tác BHYT. Đồng thời, kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhằm tạo niềm tin với nhân dân khi đi KCB bằng BHYT.

BHYT toàn dân là quốc sách quan trọng, một trong những nhiệm vụ chiến lược phát triển KT-XH đất nước, địa phương. Với quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, tin rằng, tỉnh ta tiếp tục phát huy thành quả, sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình đề ra.